วันนี้มีอะไร: 25 พฤษภาคม วันเด็กหายสากล (International Missing Children's Day)

2019-05-25 00:00:48

วันนี้มีอะไร: 25 พฤษภาคม  วันเด็กหายสากล (International Missing Children's Day)

Advertisement

วันเด็กหายสากล (International Missing Children's Day)
25 พ.ค. 2522 อีตัน แพตซ์ เด็กชายวัย 6 ปีชาวเมืองแมตฮัทตัน นิวยอร์กสูญหายไประหว่างเดินออกจากอพาร์ตเมนต์เพื่อไปขึ้นรถโรงเรียนเพียงลำพังเป็นครั้งแรก ก่อนที่เด็กน้อยจะหายสาบสูญไป คดีนี้ส่งผลให้เริ่มมีการวางระบบติดตามหาเด็กที่ถูกลักพาตัวอย่างจริงจัง โดยภาพของอีตันที่ใช้ในการประกาศหาตัวอยู่บนกล่องนมที่วางจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ กลายเป็นต้นแบบของการประกาศหาคนหายบนกล่องนมจนถึงปัจจุบัน ต่อมา ประธานาธิบดีโรนัล แรแกน ได้ระบุให้วันที่ 25 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันเด็กหายแห่งชาติ (National Missing Children’s Day) ในปี 2526 ก่อนหน้าที่มีการกำหนดให้วันที่ 25 พ.ค.เป็นวันเด็กหายสากล เพื่อสังคมร่วมกันตระหนักถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กทุกคน


ภาพ @ms_laurynhill




44 ปีก่อน
พ.ศ. 2518
วันเกิด ลอรีน ฮิลล์ อดีตสมาชิกวงฮิปฮอปในนาม เดอะฟูจีส์ (The Fugees) จนในปี 2541 เธอออกผลงานอัลบั้มเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทั้งยอดขายและเสียงวิจารณ์ จากอัลบั้มชุด "The Miseducation of Lauryn Hill" ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลแกรมมี่ถึง 5 สาขา





16 ปีก่อน
พ.ศ. 2544
โนล กัลแลกเกอร์ มือกีตาร์วงโอเอซิส (Oasis) ชนะคดีที่ฟ้องร้องหนังสือพิมพ์เดลีมิเรอร์ ที่ได้ระบุในข่าวเกี่ยวกับการหย่าร้างของเขากับเม็ก แมธธิวส์ว่า กัลแลกเกอร์ได้ให้การเท็จในการพิจารณาคดีฟ้องหย่าต่อศาล





15 ปีก่อน
พ.ศ. 2547
มาดอนนายกเลิกคอนเสิร์ตจำนวน 3 รอบในอิสราเอล หลังจากมีการขู่จากกลุ่มผู้ก่อการร้ายว่าจะฆ่าเธอกับลูกๆ โดยฝ่ายโฆษกของมาดอนนาระบุว่า สาเหตุที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้เธอเป็นเป้า เนื่องจากมาดอนนาเป็นดั่งสัญลักษณ์แห่งโลกตะวันตก



8 ปีก่อน
พ.ศ. 2554
เดอะ โอปราห์ วินฟรีย์ โชว์ (The Oprah Winfrey Show) เทปสุดท้ายออกอากาศในวันนี้ หลังจากที่ออกอากาศติดต่อกันมานาน 25 ปีเต็ม