“ธรรมนัส”ยัน พปชร.เสนอชื่อ “สุชาติ”ชิงประธานสภาฯ

2019-05-24 14:25:35

“ธรรมนัส”ยัน พปชร.เสนอชื่อ “สุชาติ”ชิงประธานสภาฯ

Advertisement

ส.ส.พปชร.รวมตัวก่อนร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา “ธรรมนัส” ยัน พปชร.เสนอ “สุชาติ” ชิงเก้าอี้ประธานสภา ไม่สนับสนุนพรรคอื่น ลั่นตกลงกันไม่ได้ วัดใจผลโหวต 25 พ.ค.

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ส.ส.เดินทางเข้ายังที่ทำการพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ก่อนขึ้นรถบัสจำนวน 3 คันไปที่กระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค เดินทางเข้าที่ทำการพรรคตั้งแต่ช่วงเช้า โดยจะประชุมกรรมการบริหารพรรคในเวลา 09.30 น. แต่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับสื่อมวลชนให้ทราบภายหลังว่าการประชุมดังกล่าวจะเลื่อนไปหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดประชุมรัฐสภา


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องของผู้บริหารพรรค ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้สื่อข่าวถามว่า บรรยากาศทางการเมืองที่อึมครึมไม่ชัดเจนเพราะการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ความคืบหน้าหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ผู้บริหารกำลังดำเนินการอยู่ เมื่อถามว่า พปชร.มั่นใจว่าจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายสุริยะ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึง กระแสข่าวการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้คิดว่าผู้บริหารกำลังพูดคุยอยู่ ส่วนโควตาประธานรัฐสภาจะยังเป็นของ พปชร.หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวสั้นๆว่า ไม่ทราบ


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในเขต 8 จ.เชียงใหม่ ว่า เรามั่นใจว่าประชาชนในพื้นที่ให้การตอบรับผู้สมัครของพรรคเป็นอย่างดี การปราศรัยแต่ละครั้งมีประชาชนมารับฟังไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 คน จึงมั่นใจว่าผู้สมัครของพรรคจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่วนข้อกังวลว่าคะแนนของพรรคเพื่อไทย(พท.) จะเทไปให้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่นั้น เชื่อว่าไม่จริง เพราะบริบทของประชาชนในพื้นที่รู้จักคิดว่าควรจะเลือกใคร ไม่ได้ไหลตามกระแสโซเชียลแบบคนบางกลุ่ม


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดย พปชร.นั้น ผู้ใหญ่ในพรรคกำลังประสานเพื่อให้จบภารกิจภายในสัปดาห์หน้า ส่วนกระแสข่าวที่ตนจะได้รับตำแหน่ง รมช.มหาดไทยนั้น ส่วนตัวคิดว่าอยากทำงานเพื่อพื้นที่ก่อน ยังไม่ได้คิดในเรื่องตำแหน่งต่างๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการพูดต่อๆกันมา ทั้งนี้อยากทำพื้นที่ให้ดีก่อนที่จะไปรับตำแหน่ง เรื่องของตำแหน่งอยู่ที่ผู้ใหญ่จะพิจารณา


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พปชร.ยืนยันจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เพียงคนเดียว ไม่สนับสนุน ส.ส.จากพรรคอื่น ภารกิจของเราคือทำให้นายสุชาติ เป็นประธานสภาฯให้ได้ เพราะประธานสภาฯควรจะเป็นของ พปชร.ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ ไม่ทราบเรื่องที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะเสนอชื่อประธานสภาด้วย แต่พปชร.จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติในการเสนอประธานสภาฯในเย็นวันเดียวกันนี้ ตอนนี้เราให้ความสำคัญกับตำแหน่งประธานสภาฯเป็นหลัก แต่หากตกลงกับพรรคร่วมไม่ได้ ก็คงต้องไปรอดูผลโหวตกันในสภาฯ ในวันที่ 25 พ.ค.นี้




เมื่อถามว่า จะมีการล็อบบี้การโหวตหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราจะเอาพรรคเราเป็นหลักก่อน เพราะมีตั้ง 115 เสียง ส่วนมีแต่เขาว่าพรรคประชาธิปัตย์ อาจร่วมรัฐบาลไม่ครบ 52 เสียงนั้น ไม่สามารถก้าวล่วงได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้เราจะมุ่งไปที่ตำแหน่งประธานสภาให้เรียบร้อยก่อน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ถือว่ายังไกลไป เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยยกมือโหวตประธานสภาให้พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราก็ต้องทำต่อ