วอน จนท.เร่งช่วยเหลือ ลูกช้างป่าหลงฝูง

2019-05-23 11:05:15

วอน จนท.เร่งช่วยเหลือ ลูกช้างป่าหลงฝูง

Advertisement

น่าสงสารลูกช้างป่าพลัดหลงฝูง หิวนมตามหาแม่ไม่เจอกว่า 3 สัปดาห์ ร่างกายเริ่มซูบผอมเดินโซซัดโซเซตามลำพัง วอนเจ้าหน้าที่เข้าดูแลก่อนจะสายไป

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 พ.ค. นายฉันท์ แป้นเพ็ชร นายอำเภอท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งจาก นายปัญญา วาจาดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองปรือกันยาง ต.ท่าตะเกียบ ว่าพบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 4 เดือน น้ำหนักประมาณ 200 กก. หลงฝูงพลัดจากแม่ อดกินนมมากว่า 3 สัปดาห์ เดินระเหเร่ร่อนตามลำพัง จนร่างกายเริ่มซูบผอม จำเป็นต้องเข้าทำการช่วยเหลือ จึงได้สั่งการให้ นายสุริยกมล ไวยหงส์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบลูกช้างป่าเดินอยู่ในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน คาดว่าลูกช้างตัวดังกล่าวน่าจะพลัดหลงจากฝูง หลังถูกชาวบ้านจุดระเบิดปิงปองขับไล่ มาจากป่าชุมชนหนองไอ้เข้ หมู่ 9 บ้านอ่างเตย แตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง จนไปไหนมาไหนไม่ถูก จะกลับมาหากันก็ไม่ได้เนื่องจากถูกชาวบ้านดักไม่ให้ข้ามฝั่งเหยียบพืชผลเสียหาย จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูลูกช้างป่าอยู่ห่างๆ ก่อนจะเร่งประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงและมีความชำนาญ รีบเข้ามาดำเนินการ

นายปัญญา วาจาดี เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย อาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า อ.ท่าตะเกียบ และ จนท.พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้พบลูกช้างดังกล่าวมากว่า 3 สัปดาห์ เดินระเหเร่ร่อนในสวนยางพาราและสวนปาล์มของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองปรือกันยาง คาดว่าไม่ได้กินนมแม่ที่พลัดหลง จนร่างกายเริ่มซูบผมลงอย่างเห็นได้ชัด และมีความจำเป็นที่จะต้องนำไปกักเพื่ออนุบาล ให้อาหาร นม ยาบำรุง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงก่อนจะสายเกินไป ซึ่งเรื่องนี้เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ระดับล่าง ที่ทำได้เพียงจัดกำลังเฝ้าติดตามเฝ้าตลอดทั้งวันทั้งคืน หวังว่าจะพบโขลงที่มีแม่ของเขาจะรับเข้าโขลงแต่ยังไร้วี่แวว ทางชาวบ้านจึงวอนให้ผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงที่มีประสบการณ์ มีความรู้เกี่ยวกับช้างป่าให้เข้ามาดำเนินการ ส่งเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญเข้ามาดูอาการของลูกช้างโดยเร็ว




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ไปเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และคณะ ซึ่งกำหนดเดินทางมามอบทุนการศึกษาให้กับบุตร-ธิดา ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ในพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในวันที่ 24 พ.ค. ณ วิทยาลัยการอาชีพพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จึงไม่มีใครทราบเรื่องดังกล่าว.