ทูลกระหม่อมฯ เผยสภาพล่าสุด “มหาวิหารนอเทรอดาม”

2019-05-22 15:05:26

ทูลกระหม่อมฯ เผยสภาพล่าสุด  “มหาวิหารนอเทรอดาม”

Advertisement

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยือน เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ  โดยทรงเป็นองค์ประธานในการเปิดงาน Thai Night ภายใต้แนวคิด 'Thailand – Where Films Come Alive' ซึ่งปีนี้เชิดชูความสำเร็จของบุคลากรไทยผู้มีพรสวรรค์และทักษะอันโดดเด่น ตามแนวคิด “ไทยสร้างสรรค์” (Creative Thai) 



ภายหลังทรงเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เยี่ยมเยือน   "มหาวิหารนอเทรอดาม" กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ไปเมื่อ วันที่ 15 เมษายน 2562 ซึ่งพระองค์ทรงเผยสภาพภายนอกวิหาร ที่อยู่ในช่วงการบูรณะ  ทรงเผยว่า




เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019 มหาวิหาร Notre-Dame landmark สำคัญของกรุงปารีสได้ถูกไฟไหม้อย่างน่ากลัวมาก ไฟได้เริ่มไหม้ในช่วงเย็นๆ ประมาณ 18:20 และเขาว่าใช้เวลา 15 ชม.กว่าจะดับได้   หลังคาของตัวโบสถ์ถูกไหม้ไปหมดเพราะสร้างด้วยไม้ต้นใหญ่ๆมากๆเพราะเป็นไม้โบราณหลายร้อยปี ว่ากันว่าหลังคานี้สร้างมาตั้งแต่้ปีคศ. 1100 กว่าๆ   ตอนที่ไฟไหม้ Notre-Dame ดิฉันอยู่ที่โตเกียว เป็นเวลาดึกๆของที่นั่น ดิฉันกำลังเตรียมตัวจะนอน แต่ได้เห็นข่าวว่าไฟไหม้ Notre-Dame โบสถ์ในตำนานของปารีส เลยอยู่ดูจนกระทั่งเห็นยอดโบสถ์ถูกไฟไหม้อย่างรวดเร็วโค่นลงมา

คราวนี้ได้มีโอกาสมาปารีส จึงไปเยี่ยมเยียน landmark สำคัญของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ที่เคยมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนมากที่สุดในระดับต้นๆของปารีส ตอนนี้ถึงแม้ว่าความเสียหายจะไม่ร้ายแรงเท่าทีคิด แต่มหาวิหาร Notre-Dame ก็พังไปแยะ



วันนี้ได้แต่ดูจากไกลๆ เพราะเขาปิดซ่อม ก็ได้เห็นว่าเขาขึ้นนั่งร้านตรงหลังคาจัดเต็มแล้ว เพราะเขาได้เงินบริจาคมาถึง 1000 ล้านยูโรแล้ว จากกลุ่มธุรกิจใหญ่ของฝรั่งเศส เช่นบริษัท LVMH บริษัทแม่ของหลุยส์ วิตตอง L’Oreal และได้บริจาคจากเจ้าของ Gucci เป็นต้น  แต่ถึงได้เงินเยอะแต่เขาว่าจะใช้เวลานานตั้ง 20 ปีในการซ่อม แต่ประธานาธิบดี Macron ก็ประกาศในวันแรกๆว่าจะซ่อม Notre-Dame ให้เสร็จภายใน 5 ปี 




Cr. instagram : nichax