เครือภัตตาคารดัง "เจมี โอลิเวอร์" ม้วนเสื่อ

2019-05-22 13:00:45

เครือภัตตาคารดัง "เจมี โอลิเวอร์" ม้วนเสื่อ

Advertisement

เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ เจมี โอลิเวอร์ กล่าวว่า เขารู้สึก “ใจสลาย” หลังจากเครือข่ายภัตตาคารที่เขาสร้างขึ้นมา จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ต้องล้มละลายเลิกกิจการ และพนักงานลูกน้องราว 1,000 คน กลายเป็นคนว่างงาน

เครือข่ายภัตตาคารเจมี โอลิเวอร์ ทั้งในสหราชอาณาจักรและต่างประเทศ 22 ใน 25 สาขา ปิดตัวลงแล้ว เชฟโอลิเวอร์ ซึ่งทำรายได้ 4 ล้านปอนด์อังกฤษ หรือ 162 ล้านบาทเฉพาะในปีนี้ กล่าวว่า เขารู้สึกเห็นใจ พนักงานทุกคนที่ได้รับผลกระทบ จากความล้มเหลวทางธุรกิจที่ไม่คาดฝันนี้

อย่างไรก็ตาม ภัตตาคารสาขาที่เหลืออยู่ 3 แห่งของเจมี โอลิเวอร์ ซึ่ง 2 แห่งอยู่ที่ประเทศอิตาลี และอีก 1 แห่งอยู่ที่สนามบินแกตวิค ชานกรุงลอนดอน จะยังคงเปิดให้บริการต่อไป “ในระยะสั้น” ในขณะที่สำนักงานพิทักษ์ทรัพย์คดีล้มละลาย กำลังสำรวจทางเลือกสำหรับร้านสาขาทั้งสามแห่ง




เชฟโอลิเวอร์เปิดภัตตาคารแห่งแรกชื่อ เจมีส์ อิตาเลียน ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ทางภาคใต้ตอนกลางของอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2551 จากนั้นก็ขยายกิจการออกไปทั่วอังกฤษและต่างประเทศ รวมถึงกิจการแฟรนไชส์

ปีที่แล้วโอลิเวอร์ใช้เงินส่วนตัว เพื่อพยายามประคองธุรกิจในเครือไม่ให้ล่มสลาย ธุรกิจภัตตาคารของเชฟโอลิเวอร์นับเป็นรายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมทางการค้าที่โหดร้าย และแนวโน้มการบริโภคที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ผู้บริโภคยุคใหม่นิยมสั่งซื้ออาหารประเภทบริการส่งถึงบ้าน โดยผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือมากขึ้น