เตือนภัย! ฤดูร้อนต่อฤดูฝน คนจมน้ำดับมากกว่าปกติ

2019-05-22 12:10:42

เตือนภัย! ฤดูร้อนต่อฤดูฝน คนจมน้ำดับมากกว่าปกติ

Advertisement

ปภ.บุรีรัมย์ แจ้งเตือนประชาชนทั่วไประวังอากาศร้อน และน้ำหลากช่วงหน้าฝน อาจเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิตได้ง่าย หลังพบมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่จมน้ำเสียชีวิตหลายรายในห้วงเดียวกัน เด็กจะจมน้ำเพราะไปเล่นน้ำคลายร้อน ขณะผู้ใหญ่ออกไปหาปลา แล้วเกิดเหตุ แนะอย่าไปคนเดียวตามลำพัง

วันที่ 22 พ.ค.นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ในช่วงหน้าร้อนต่อหน้าฝนในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีคนจมน้ำเสียชีวิตหลายราย โดยล่าสุดเมื่อ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงกลางคืน สภ.กระสัง เข้าตรวจสอบและพลิกศพนายวีระ นะเรศรัมย์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 306 หมู่19 บ้านอุดมธรรม ต.กระสัง อ.กระสัง พร้อมแหขนาดยาว 8 ศอกจำนวน 1 ปาก พันติดแขนและขา เนื่องจากจมน้ำเสียชีวิตระหว่างหาปลาในสระน้ำของตัวเอง

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ก็ได้มีเด็กชั้น ม.3 ไปด้วยกัน 4 คน ไปเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน จมน้ำเสียชีวิตไป 1 ราย เหตุเกิดที่ ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รวมถึงอีกหลายรายก่อนหน้านี้ที่มีคนจมน้ำเสียชีวิตในหลายสาเหตุ มีเพียงบางรายที่หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม สามารถเข้าไปช่วยไว้ได้ทัน




ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ยังกล่าวด้วยว่า จากสถิติที่พบในระยะหลัง พบมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำเป็นจำนวนมาก สาเหตุในเด็กพบว่าต้องการไปเล่นน้ำสนุกสนานและคลายร้อน ส่วนผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำ พบว่าออกไปหากิน แล้วพลาดพลั้งจากอุปกรณ์เครื่องมือหากินติดขัด และมีโรคประจำตัว

จึงอยากจะเตือนประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ปกครองเด็กนักเรียน ในช่วงหน้าร้อนต่อหน้าฝนซึ่งอาจจะมีฟ้าฝนคะนอง น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงแหล่งน้ำต่างๆอาจจะมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ให้ระมัดระวังอันตรายซึ่งอาจจะเกิดขึ้น แบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แนะไม่ควรไปทำกิจกรรมเพียงคนเดียว