ระดม จนท.ทั่วภาคใต้ รับมือไฟป่าพรุควนเคร็ง

2019-05-21 11:35:09

ระดม จนท.ทั่วภาคใต้ รับมือไฟป่าพรุควนเคร็ง

Advertisement

เตรียมพร้อมรับมือ! ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทั่วภาคใต้กว่า 200 นายเตรียมพร้อมรับมือไฟป่าพรุควนเคร็งและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย

วันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่รับมือไฟป่าในเขตพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช และป่าพรุเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง โดยมีเจ้าหน้าที่สถานีดับไฟป่าจำนวนเกือบ 200 นาย จาก จ.นครศรีธรรมราช ภูเก็ต พังงา สตูล ตรัง กระบี่ ร่วมรับนโยบายและการตรวจเยี่ยมพร้อมกับมอบข้าวสารอาหารแห้งให้กับเจ้าหน้าที่ทุกสถานีดับไฟป่า

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทยปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยหลากหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า เช่น อากาศร้อน ฤดูแล้งยาวนาน ฝนทิ้งช่วง ประชาชนทั่วไปเก็บหาของป่า ล่าสัตว์และอีกหลาย ๆ สาเหตุ สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพรุของภาคใต้ในตอนนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่การเตรียมการที่จะคุ้มครองดูแลผืนป่าพรุอันมีค่าของภาคใต้คือ ป่าพรุควนเคร็ง ป่าพรุทะเลน้อยและป่าพรุโต๊ะแดง ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชก็จะได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการในระยะต้นคือ ระยะเตรียมการ โดยเราจะสำรวจพื้นที่ สำรวจระดับน้ำในพรุและเตรียมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในสำนักอนุรักษ์ที่ 5 และ 6 เข้ามาดูแล เพื่อลาดตระเวนสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนที่จะให้ทราบถึงความเสียหายถ้ามีไฟป่าเกิดขึ้นในป่าพรุ




ส่วนระยะที่ 2 คือระยะปฏิบัติการ คือ 5 มิ.ย.-5 ก.ย.2562 ทางกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าซึ่งประจำที่ศูนย์ดับไฟป่าทุกศูนย์จำนวน 15 ศูนย์ทั่วประเทศลงมาปฏิบัติการในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งทันที ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองดูแลพื้นที่ป่าพรุไม่ให้เกิดไฟป่า ซึ่งเราได้ตั้งเป้าว่าไม่ให้เกิดไฟป่าในปีนี้ และถ้าเกิดไฟป่าเจ้าหน้าที่ก็จะรีบเข้าควบคุมและดับไฟป่าให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าขยายพื้นที่ออกไปจนยากที่จะควบคุมหรือดับได้