เปิดใจ “หมอมน”สัตวแพทย์ช่วยชีวิตทารกแรกเกิด (คลิป)

2019-05-20 15:45:35

เปิดใจ “หมอมน”สัตวแพทย์ช่วยชีวิตทารกแรกเกิด (คลิป)

Advertisement

เปิดใจ "หมอมน" สัตวแพทย์สาวเจ้าของคลินิกรักษาสัตว์ ที่กลายเป็นคุณหมอทำคลอดจำเป็น ช่วยชีวิตทารกแรกเกิด เผยนาทีที่รู้ว่าเด็กรอดชีวิต ได้ยินเสียงเด็กร้อง ตื้นตันที่ได้ช่วยหนึ่งชีวิตให้รอดดีใจแทนแม่เด็ก


จากกรณีมีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Min K Wg  เป็นเหตุการณ์สุดประทับใจ  เกี่ยวกับนาทีชีวิตของทารกน้อย ที่แม่ของเด็กได้คลอดลูกออกมาแบบไม่ทันตั้งตัวกลางซอย ตัวม่วง ไม่ร้อง ทำให้สัตวแพทย์สาวที่ประจำอยู่คลินิกรักษาสัตว์ใกล้เคียง ต้องกลายเป็นคุณหมอทำคลอดจำเป็น ด้วยการนำเด็กมาที่คลินิก ช่วยชีวิตจนส่งเสียงร้อง

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ทีมข่าว NEW18 เดินทางไปที่คลินิกหมอมนรักสัตว์ สถานที่เกิดเหตุและได้พบกับ สัตวแพทย์หญิงวารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข เจ้าของคลินิก ซึ่งเป็นผู้ที่ช่วยชีวิตทารกเอาไว้ โดยเปิดใจว่า ในวันเกิดเหตุประมาณทุ่มกว่า มีคนวิ่งเข้ามา ขอให้ไปช่วยทำคลอดเด็ก เพราะเด็กคลอดออกมาแล้ว แต่นิ่งไป จึงรีบใส่ถุงมือแล้ววิ่งตามไป เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งห่างจากคลินิกประมาณ 50 เมตร พบแม่เด็กนอนอยู่กับพื้น ใช้มือถือเป็นไฟฉายส่องไปที่ลูก เพื่อขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยชีวิตลูก เมื่อหมออุ้มเด็กขึ้นมา พบว่าเด็กไม่หายใจ จึงพยายามเขย่าตัวเด็ก และใช้มือล้วงเพื่อให้น้ำคร่ำออกมา แต่บริเวณดังกล่าวไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ จึงได้ขอแม่เด็ก นำตัวเด็กมาที่คลินิก เพื่อช่วยชีวิต ระหว่างทางวิ่งกลับมา ก็พยายามบีบหัวใจเด็กไปเรื่อยๆเพื่อกระตุ้น ซึ่งยอมรับว่าตอนแรกคิดว่าเด็กน่าจะเสียชีวิตแล้ว โดยคงจะเพิ่งไปได้ไม่นาน แต่ก็เชื่อว่าจะยังมีโอกาสที่จะทำให้เด็กกลับมาหายใจได้ หากพยายามช่วยอย่างเต็มที่ พยายามบอกกับเด็กตลอดว่าต้องรอดนะ ขอให้รอดนะ ขอแค่ให้เด็กรอดชีวิตอย่างเดียว


หลังจากที่พยายามเคลียร์ช่องทางเดินหายใจจนเด็กกลับมาหายใจ แล้วหัวใจเต้นได้อีกครั้ง นาทีที่เห็นว่าเด็กรอดชีวิต และได้ยินส่งเสียงร้องออกมา ยอมรับว่าไม่มีคำบรรยายใดๆที่จะทดแทนความรู้สึกออกมาได้ นอกจากความดีใจ ที่ได้ช่วยหนึ่งชีวิต และไม่คิดเลยว่าคลิปต่างๆที่มีผู้นำไปลง จะทำให้โด่งดัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "หมอมน" เป็นสัตวแพทย์มากกว่า 10 ปีโดยมาเปิดคลินิกอยู่ที่ย่านดังกล่าวประมาณ 2 ปีเศษ สาเหตุที่เลือกเป็นสัตวแพทย์ เนื่องจากเป็นคนรักสัตว์ และการได้อยู่กับสัตว์มีความสุข ทำให้ไม่รู้สึกว่าเป็นการมาทำงาน

ขณะที่ น.ส.สุมลทา พิลึก เพื่อนร่วมงานของแม่เด็ก เล่าว่า แม่ของทารกน้อยคนนี้ เป็นแรงงานชาวเมียนมาที่มาทำงานก่อสร้างด้วยกัน เพิ่งจะมาทำงานได้ 10 วัน กำลังตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน ก่อนประมาณ 18.00 น. เป็นช่วงที่ทุกคนกำลังพักผ่อนหลังเสร็จงาน ได้ยินแม่เด็กบอกว่าปวดท้องจะคลอดลูก จึงช่วยกันจะพาไปหาหมอ แต่แท็กซี่ไม่กล้าให้ขึ้นรถ เพราะกลัวคลอดระหว่างทาง จึงเรียกรถพยาบาลให้ แต่ระหว่างรอรถมา แม่เด็กเกิดคลอดลูกออกมา โดยถุงน้ำคร่ำยังหุ้มเด็กอยู่ เพื่อนร่วมงานและเพื่อนบ้านต่างพยายามช่วยชีวิตทารก แต่ทารกไม่ร้องและตัวเริ่มซีดสีม่วง ก่อนที่เพื่อนบ้านจะวิ่งไปขอความข่วยเหลือจากหมอมน และหมอได้มาช่วยชีวิตทารก จนรอดได้อย่างปาฎิหาริย์ และรถพยาบาลมาถึง ช่วยเหลือต่อนำตัวทารกและแม่ส่ง รพ.ศิริราช ซึ่งตอนนี้ทราบจากพ่อเด็กว่าทารกน้อยปลอดภัย แต่ยังต้องอยู่ในตู้อบเนื่องจากคลอดก่อนกำหนด ส่วนชื่อเด็ก เบื้องต้นพ่อกับแม่เด็กยังไม่ได้ตั้ง แต่เพื่อนร่วมงานคุยกันว่าจะตั้งชื่อให้ว่าน้อง "หนึ่ง" เพราะคลอดออกมาในบ้านเลขที่ 1 ขณะที่ชาวบ้านละแวกนี้ตั้งชื่อว่าน้อง "กลางซอย"


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่แชร์สัตวแพทย์สาวช่วยทารกแรกเกิดตัวม่วงไม่ร้อง (คลิป)