พายุหมุนถล่ม "แม่ฮ่องสอน" ราบเป็นหน้ากอง

2019-05-20 13:50:35

พายุหมุนถล่ม "แม่ฮ่องสอน" ราบเป็นหน้ากอง

Advertisement

ราบเป็นหน้ากอง! ทั้งบ้านทั้งโรงเรียน ได้รับความเสียหายหนัก หลังฝนตกหนัก เกิดลมพายุหมุนถล่มพัดหลังคาบ้านและโรงเรียน ปกครองสั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง พันเอก วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 นำกำลังพลทหารพรานที่ 36 จิตอาสา อ.แม่สะเรียง อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ตลอดจน คณะครู นักเรียนและชาวบ้าน ระดมส่งกำลังให้ความช่วยเหลือราษฎร และโรงเรียน ช่วยกันเก็บกวาดซากต้นไม้ใหญ่ เศษกระเบื้องที่โค่นล้มจากลมพายุหมุน สร้างความเสียหายกระจายเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ของ อ.แม่สะเรียง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

จากการสำรวจตรวจตราพื้นที่ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและเกิดลมพายุหมุน ขึ้นในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง มีบ้านเรือนราษฏรที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังบ้านพังราบเป็นหน้ากอง จำนวน 1 หลัง และเสียหายบางส่วนอีกกว่า 30 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่หลังคาปลิวหายไปกับกระแสลมที่กรรโชกแรง ซึ่งยอดความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบ นอกจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของราษฏรแล้ว โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา ยังได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีต้นไม้ล้มทับบ้านพักครูเสียหาย 3 หลัง หลังคาอาคารเรียนได้รับความเสียหาย โรงจอดรถ เสาไฟฟ้าหักโค่น โชคดีที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีราษฎรได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และโรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคารเสาวิทยุสื่อสารล้มทับหอประชุมโรงเรียนได้รับความเสียหายเช่นกัน




อย่างไรก็ตามทางอำเภอแม่สะเรียง ได้กำชับเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย เร่งตรวจสอบความเสียหาย เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือราษฏรอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ราษฎรต่างวิตกกังวลว่าอาจจะมีฝนตกลงมาซ้ำอีกรอบหากการช่วยเหลือเยียวยาล่าช้า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวไม่ทันตั้งรับ เนื่องจากก่อนเกิดลมแรงมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย ก่อนที่จะเทลงมาอย่างหนักพร้อมกับมีลมกรรโชกแรงเป็นพายุลมหมุนที่พัดแบบม้วนวนไปรอบๆ ทำให้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับที่อยู่อาศัยและโรงเรียน