“ภูมิธรรม” ลั่นพรรคการเมืองฝั่ง ปชต.ยังมั่นคง

2019-05-19 15:10:36

“ภูมิธรรม” ลั่นพรรคการเมืองฝั่ง ปชต.ยังมั่นคง

Advertisement

“ภูมิธรรม” ระบุพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยยังมั่นคง เดินหน้าร่วมเป็นแกนนำผ่าทางตันประเทศ หยุดการสืบทอดอำนาจ หยุด พล.อ.ประยุทธ ส่ง คสช.กลับบ้าน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายภูมิธรรม  เวชยชัย  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai ระบุว่า พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยยังมั่นคง เดินหน้า ร่วมเป็นแกนนำในการผ่าทางตันประเทศ หยุดการสืบทอดอำนาจ หยุด พล.อ.ประยุทธ ส่ง คสช.กลับบ้าน มุ่งรักษาประชาธิปไตย ขอทุกฝ่ายเปิดใจกว้าง ทำหน้าที่เพื่อให้สังคมไทยกลับคืนสู่ความเป็นปกติโดยเร็ว วันนี้กลุ่มอำนาจเดิม ยังพยายามใช้ทุกช่องทาง เพื่อผลักดันให้ตัวเอง สามารถสืบทอดอำนาจอยู่ต่อไป โดยไม่สนใจหลักการหรือแนวปฎิบัติที่ถูกต้องใดๆ

การกระทำเช่นนี้ กลับยิ่งเป็นการ”สร้างทางตัน”ให้กับการหาทางออกของประเทศ และมีผลต่อการ “ทำลายความเชื่อมั่น” ที่ฝ่ายต่างๆทั้งในและนอกประเทศตั้งความหวังไว้ รวมทั้งปิดทางในการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งผลให้ความสุขและความอยู่ดีกินดีของประชาชนถูกเหยียบจมไว้ภายใต้การมุ่งเอาชนะเพื่อครอบครองอำนาจต่อไป ปัญหาเรื่อง “ความชอบธรรม” ของรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ความพยายามที่จะได้มาซึ่งอำนาจ ด้วยวิธีการนอกระบบ นอกหลักการ นอกกลไกทางการเมืองปกติ…ที่พยายามแฝงและแทรกเข้ามาในระบบเลือกตั้งปัจจุบัน ล้วนสร้างปัญหาที่ไม่รู้จบและยิ่งเกิดหน่อความขัดแย้งใหม่ๆในอนาคต ยากจะคลี่คลายลงได้ง่ายๆ


5 ปี ภายใต้การบริหารประเทศและความรับผิดชอบของกลุ่มผู้มีอำนาจปัจจุบัน ที่เต็มเปี่ยมด้วยกลไกคุมเข้มและครอบงำแบบเบ็ดเสร็จ เด็ดขาดนั้นได้พิสูจน์ให้ทุกฝ่ายเห็นแล้วว่าไม่สามารถตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาของประเทศได้สำเร็จ ทั้งนี้เพราะความเชื่อมั่นไม่เกิด การแก้ไขปัญหาทั้งปวงไม่สำเร็จ การเมืองยังคงเดินหน้าไปอย่างไร้เสถียรภาพ รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นไม่มีวันทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ และไม่มีทางมีศักยภาพ ในการรับมือกับวิกฤติต่างๆ รวมทั้งวิกฤติโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น ปัญหาวิกฤติที่กระหน่ำใส่ประชาชนทุกด้าน ยังไม่เห็นหนทางคลี่คลาย ทำให้ ”สภาชุดนี้จะเป็นสภาที่อายุสั้นมาก”

ภายใต้ สถานการณ์ที่วิกฤตินี้ทุกพรรคทุกฝ่าย ในสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะฝ่ายที่ยึดมั่นในประชาธิปไตย รวมทั้งประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยต้องมุ่งมั่นต่อสู้กับอำนาจอธรรมอย่างหนักแน่นและใจกว้าง พร้อมที่จะดึงความร่วมมือให้กว้างขวางที่สุด แสวงหาแนวทางที่หลากหลายเพื่อหาทางออกให้ประเทศ ขัดขวางการสืบทอดอำนาจ คสช. มุ่งรื้อระบบและกลไกอธรรมที่ทำร้ายใส่ไคล้กัน แสวงหามิตรภาพเพื่อร่วมมือกันเดินหน้าด้วยใจนิ่งและหนัก เพื่อการเดินทางที่ไปให้ไกลมากกว่าเดิม วันนี้กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ยังไม่ได้หยุด ยังไม่จบการเดินทาง ทุกพรรคการเมืองยังมุ่งมั่นและเดินหน้าประสานแลกเปลี่ยน หามุมมองใหม่ๆ จากทุกฝ่าย

เราเห็นทางเลือกพร้อมความหวังในทุกการพูดคุย ตลอดเวลา ผมยืนยันว่าการทำงานร่วมกันยังคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี แม้ฝ่าย”กลุ่มผู้มีอำนาจเดิม” จะพยายามออกมาพูดว่า ทุกเรื่องคืบหน้าและจัดการเรียบร้อยแล้ว แต่ท่าทีเช่นนั้นยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ทางจิตวิทยาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพวกตนว่า กำลังจะเป็นรัฐบาลเพียงเพื่อหวังการโฆษณา ชวนเชื่อและคิดว่าหากทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่าพวกเขากระทำการเข้าสู่อำนาจได้สำเร็จ จะลดแรงเสียดทานและยุติการขัดขวางการสืบทอดอำนาจของพวกเขาได้ 

ผมยืนยัน ว่าพวกเรายังมีความมั่นคง มั่นใจเดินหน้าทำสิ่งที่เราเชื่อมั่นต่อไป และเรายังมีความหวัง ว่าเราจะชนะในเวทีของสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งผลแพ้ชนะจะรู้ชัดในวันที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาถึงในวันที่ 25 พ.ค.นี้ พลังประชาธิปไตยและความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย เป็นเป้าหมายที่เราเชื่อมั่นว่าจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิมแน่นอน “ถึงเวลา เคารพเสียงของประชาชน”