จับ "นักอนุรักษ์ตรัง" บานปลาย ประกาศคว่ำบาตร ทช.

2019-05-19 13:10:10

จับ "นักอนุรักษ์ตรัง" บานปลาย  ประกาศคว่ำบาตร ทช.

Advertisement

เครือข่ายชมรมประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง เปิดแถลงการณ์ เลิกช่วยเหลือภาครัฐในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หลังจากกรรมการเครือข่าย บุคคลดีเด่น รับการคัดเลือก จากรายการเดินหน้าประเทศไทย โครงการศาสตร์พระราชา ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบุกจับกุม อ้างทำผิดกฎหมายป่าไม้

วันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตรังว่า ที่มูลนิธิอันดามัน อ.เมืองตรัง เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นำโดย นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด กรรมการบริหารชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นายหลงเฝียะ หรือ บังเดียร์ บางสักประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เปิดแถลงการณ์ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศยุติความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุกกรณี จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม หลังจากเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าจับกุมนายหลงเฝียะ หรือ บังเดียร์ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าทำเกินกว่าเหตุและเข้าข่ายใช้กฎหมายกลั่นแกล้งแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ที่ทำงานด้านการปกครองทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งมายาวนานกว่า 30 ปี

ทั้งที่ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ ได้เดินทางลงมาเยี่ยมการทำงานของกลุ่มและยังชื่นชมการทำงานที่สามารถบูรณาการร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลังจากนั้นได้มีรายการเดินหน้าประเทศไทยซึ่งเป็นรายการประชาสัมพันธ์การทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบันทึกรายการและออกอากาศไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายกลับโดนจับกุม มองว่าภาครัฐไม่จริงใจ เป็นการบั่นทอนขวัญและกำลังใจ บุคคลเหล่านี้ไม่สมควรได้รับการกระทำจากภาครัฐแบบนี้




นายหลงเฝียะ หรือ บังเดียร์ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า การเข้ากับกุมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะอาคารที่สร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน เรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนและป่าชายเลนทั้งนั้น นักเรียน นักศึกษาเข้าไปเรียนรู้จำนวนมาก นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ถ้าว่าทำไมเจ้าหน้าที่ทำอย่างนี้ มองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ชอบให้คนเข้าไปเรียนรู้ มาวันนี้โดนจับกุมมองว่าไม่ได้รับความยุติธรรม อยากขอความเป็นธรรมจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ศึกษาดูว่าที่ตนทำไปนั้นมันผิดหรือถูก ถ้าคนทำงานอนุรักษ์เกิดปัญหาอย่างตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ซึ่งในจิตใจลึก ๆ เราก็ต้องอนุรักษ์เพราะอยู่ในบ้านเราเพราะฉะนั้นก็ต้องปกป้องดูแล ป่าชายเลนที่ดูแลอยู่บ้านน้ำราบ 3,200 ไร่ แยกพื้นที่ป่าสงวน ป่าใช้สอย ป่าอภัยทาน พื้นที่อยู่อาศัยทางศูนย์ดูแลมาอย่างต่อเนื่อง แต่พอเกิดปัญหาอย่างนี้ทุกคนก็หมดกำลังใจที่จะเข้าไปทำงานหรือดูแล

ส่วนเรื่องไม้นั้นตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นไม้ของใคร แต่ก่อนหน้านี้มีนายทุนมาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทางกลุ่มต่อสู่กันมาตลอด กิจกรรมของกลุ่มทุกเดือนก็ออกตรวจลาดตระเวนตลอด ซึ่งธนาคารปูม้าทางกลุ่มก็ทำกันมานานแล้วไม่ได้เริ่มมาจากรัฐบาล ในส่วนของศูนย์เรียนรู้ก็เกิดขึ้นมาก่อน ทางป่าชายเลนเขาก็สนับสนุน อย่างเดียวที่เขาบอกคือ ทางเราไม่ได้ขอจากเขาทางกรมไม่ได้เซ็นอนุมัติ ตนเองผิดมากหรือที่ตนเองทำให้กับเขาให้คนได้มาเรียนรู้กลายเป็นว่าตนมีความผิดมาก



ส่วนทางด้าน นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์รู้สึกเสียกำลังใจ ท้อมาก กลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ และกลุ่มของพวกตนเสียกำลังใจมาก การอนุรักษ์ตนเริ่มทำตั้งแต่ปี 36 ลงทุนเองทั้งนั้นเพื่ออนุรักษ์สมบัติของชาติ นายหลงเฝียะ หรือ บังเดียร์ บางสัก ทำงานหนักกว่าคนอื่นแต่พอมาโดนแบบนี้ทุกคนหมดกำลังใจ