ปรับหนักอดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม เลี่ยงตรวจดีเอ็นเอ

2019-05-19 12:05:56

ปรับหนักอดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม เลี่ยงตรวจดีเอ็นเอ

Advertisement

ศาลเบลเยี่ยมมีคำตัดสิน สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม จะถูกปรับวันละ 5,000 ยูโร (177,200 บาท) ทุกวัน จนกว่าพระองค์จะยอมเข้ารับการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อ ตามที่หญิงสาวคนหนึ่งกล่าวอ้างว่าพระองค์เป็นผู้ให้กำเนิดเธอ

นางสาวเดลฟีน โบเอล ศิลปินและประติมากรชาวเบลเยี่ยม กล่าวอ้างว่า กษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 เคยมีสัมพันธ์ลับลึกซึ้งกับนางไซบิล เดอ เซลิส ลองชอมป์ มารดาของเธอ ซึ่งทำให้เธอถือกำเนิดในปี พ.ศ. 2511

เจ้าชายอัลแบร์ 2 อภิเษกสมรสกับ น.ส. เปาลา รัฟโฟ ดิ กาลาเบรีย ซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งเบลเยี่ยม เมื่อปีพ.ศ. 2502 และขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ในเดือน ส.ค. 2536




ในปี 2556 ขณะมีพระชนมพรรษา 79 พรรษา กษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 ทรงสละราชสมบัติ เพื่อให้เจ้าชายฟิลิป พระราชโอรส ขึ้นครองราชย์สืบแทน โดยอ้างเหตุผลพระชนมายุและพระพลานามัย ซึ่งในปีเดียวกันนั้น น.ส.โบเอลได้ยื่นฟ้องศาล เพื่อให้อดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 ยอมรับเธอเป็นทายาทในสายเลือด

เดือน ต.ค. 2561 ศาลอุทธรณ์ในกรุงบรัสเซลส์ มีคำตัดสินให้โบเอลชนะคดี และสั่งอดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 ให้ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ แต่จนถึงปัจจุบันพระองค์ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล จนกระทั่งศาลมีคำสั่งซ้ำเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้พระองค์เข้ารับการตรวจ หรือไม่ก็ต้องจ่ายค่าปรับทุกวัน วันละ 5,000 ยูโร จนกว่าจะยอมตรวจ



ในเรื่องนี้ โบเอลได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ผลการตรวจดีเอ็นเอถูกปิดเป็นความลับ จนกว่าคดีในศาลจะสิ้นสุด ขณะที่นายกี แอร์โนซ์ ทนายความของอดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 กล่าวว่า ขณะนี้ลูกความของเขา “ไม่อยู่ในเบลเยี่ยม” จนกว่าจะถึงวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) และพระองค์ยังไม่มีความเห็นใดๆ ต่อคำสั่งของศาลล่าสุด.