“เณรคำ” นอนคุกขอศึกษานรกสักครั้ง

2017-07-20 15:55:26

“เณรคำ” นอนคุกขอศึกษานรกสักครั้ง

Advertisement

“เณรคำ” นอนคุกไม่ยื่นประกันตัว หลังอัยการนำตัวส่งฟ้อง 5 ข้อหาหนัก ศาลประทับรับฟ้องนัดตรวจพยาน 18 ก.ย.นี้ ทนายความเผย “เณรคำ” ขอศึกษานรกสักครั้ง ลั่นพร้อมต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม
เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนันท์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการสั่งฟ้องนายวิรพล สุขผล หรือ “เณรคำ” ภายหลังพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คุมตัว “เณรคำ” พร้อมสำนวน มาส่งฟ้อง เพื่อมีความเห็นทางคดีว่า ได้ตรวจสอบคำให้การในชั้นพนักงานสอบสวน  ซึ่งทั้ง 2 คดี คือ คดีพิเศษ ที่ 186/2556 ข้อหา พรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และคดีพิเศษที่ 151/2556 ข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดฐานฟอกเงิน  ซึ่งเณรคำให้การปฏิเสธ และจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น โดยอัยการได้ตรวจสำนวนคำร้องของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ แล้ว ได้มีความเห็นสั่งฟ้องเณรคำ ทั้ง 2 สำนวน รวม 5 ข้อหา ส่วนข้อหาที่ 6 คือ อนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และพาเด็กไปเพื่อการอนาจารนั้น คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2543-2544 ทำให้ขาดอายุความไปแล้วจึงยุติการดำเนินคดี
ร.ท.สมนึก กล่าวต่อว่า ส่วนข้อหาฉ้อโกงประชาชน นั้นตามกฎหมาย กำหนดให้อัยการร้องขอเงินคืนให้กับผู้เสียหาย เมื่ออัยการฟ้องนายวิรพล ในข้อหานี้จึงระบุในคำฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้คืนเงินกว่า 28.6 ล้านบาท แก่ผู้เสียหายรวม 29 รายด้วย ทั้งนี้อัยการได้นำตัวนายวิรพลไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา พร้อมคัดค้านการประกันตัว
โดยศาลอาญาประทับรับฟ้องคดี แต่นายวิรพลได้ให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดีทั้ง 2 สำนวน ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ทั้งนี้ เนื่องจากนายวิรพลไม่ได้ยื่นขอประกันตัว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวไปยังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยกับทนายความส่วนตัวของเณรคำ ที่มาจากสหรัฐฯ ซึ่งเข้ามาแวะเวียนอยู่บ่อยครั้ง ระบุว่า ไม่ได้มายื่นขอประกันตัวเนื่องจากเณรคำ ไม่ประสงค์จะประกันตัว และขอต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม และบอกแค่เพียงว่า "ขอศึกษานรกสักครั้ง" ส่วนสำนวนจะเท็จจริงเพียงใดนั้นขอตรวจสอบอีกที