“ธนาธร”ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

2019-05-16 18:05:08

“ธนาธร”ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

Advertisement

“ธนาธร”ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช.

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวจุดยืนพรรคอนาคตใหม่ และประกาศความพร้อมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยกล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้ง สังคมไทย พี่น้องประชาชนทุกภูมิภาค กระตือร้นอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง คาดหวังว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.จะเป็นทางออก เป็นความหวังให้ว่าสังคมไทยได้เดินทางจะกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตย กลับสู่ความปกติ ความหวังของพี่น้องประชาชนสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลัง 24 มี.ค. ทำให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนสงสัยกันทั่วประเทศ ว่าเลือกตั้งเดือนกว่าแล้วประเทศยังไม่ชัดเจน ความหวัง ความตื่นตัว ที่อยากเห็นประเทศก้าวไปข้างหน้า เป็นประชาธิปไตยของประชาชนเริ่มลดน้อยถอยลง ประชาชนรู้สึกว่ามีเลือกตั้งหรือไม่มีเลือกตั้งก็เหมือนเดิม ก่อนการเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้งก็เหมือนเดิม ประชาชนหลายฝ่ายในประเทศไทยตอนนี้หมดหวังไปแล้ว และปักใจเชื่อไปแล้วว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี


"พรรคอนาคตใหม่ไม่อาจปล่อยให้สังคมสิ้นหวัง เราจะไม่ยอมให้สังคมไทยเดินหน้าต่อไปอย่างไม่มีความหวัง พวกเราขอยืนยันเจตนารมย์ที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่การก่อตั้งพรรค นั่นคือ ภารกิจอันดับ 1 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคอนาคตใหม่ คือ การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเราจะทำให้สังคมเห็นว่า เราจะสู้อย่างถึงที่สุด เพื่อให้รัฐบาลมาจากการแต่งตั้งของประชาชน เป็นของประชาชน และทำเพื่อประชาชน" นายธนาธร กล่าว 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า หลังจากการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.เป็นต้นมา ประเทศไทยตกอยู่ในความคลุมเครือ จนถึงวันนี้ เราจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา วันที่ 24 พ.ค. เราจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาในวันที่ 25 พ.ค. แต่ตอนนี้สังคมไทยยังมีแต่ความคลุมเครือ ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ด้วยการนี้ เพื่อจะเพื่อหยุดยั้งความคลุมเครือทั้งหมด ด้วยการนี้เพื่อที่จะหยุดยังความสิ้นหวังและเอาความหวังของประชาชนกลับคืนมา พรรคอนาคตใหม่ขอประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราเชื่อว่ามีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะดึงความสามัคคีของทุกพรรคการเมืองกลับมาด้วยกันได้ มีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะเยียวยาบาดแผลความขัดแย้งของพรรคการเมือง นักการเมืองค่าย ต่างๆ กลับมาทำงานด้วยกัน โดยมีเป้าหมายอุดมการณ์ร่วมกัน นั่นคือ ส่งทหารกลับเข้ากรมกอง แก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ การเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย มีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะทำภารกิจนี้ให้ลุล่วง

"ดังนั้น เพื่อขจัดความคลุมเครือ สิ้นหวัง เราจะจัดตั้งรัฐบาลเอง และถ้าหากพรรคอนาคตใหม่สามารถรวบรวมเสียงและ จัดตั้งรัฐบาลได้ผม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมขอประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช." นายธนาธร กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ พรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบรรณว่าอย่างไรบ้าง นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ได้คุยกับพรรคอื่นอย่างต่อเนื่อง เราได้ส่งสัญญาณบางพรรคให้ทราบแล้ว เหตุที่ตัดสินใจอย่างนี้ เพราะพรรคอันดับ 1 พูดหลายครั้งว่า พร้อมให้ใครก็ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นั่นเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. นี่ไม่ใช่มติของ 7 พรรค เราตัดสินใจเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วยตัวเราเอง อย่างไรก็ตาม เราได้แจ้งเจตนานี้ให้กับพรรคบางพรรคได้ทราบก่อนหน้านี้แล้ว เราพูดชัดเจนว่า เราขอเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลเอง เพราะภายใต้ความคลุมเครืออย่างนี้ คนได้ประโยชน์มากสุดคือพรรคพลังประชารัฐ เราต้องการทำลายความคลุมเครือ เราต้องการหยุดยั้งการสืบทอด คสช. เมื่อไม่มีใครเป็นแกนนำ เราขออาสาทำเอง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มติล่าสุดของ กกต. ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการถือหุ้นสื่อมีความเห็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า มั่นใจว่าไม่มีอะไรสุ่มเสี่ยง เพราะขนาด กกต. ยังไม่ตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เรามั่นใจในหลักฐาน เอกสารทั้งหมดว่าไม่มีผลอะไรกับเรื่องคุณสมบัติการสมัครเป็น ส.ส. ของตน ไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นประเด็น กรณีนี้ ตนมองว่า นี่คือความพยายามเฮือกสุดท้ายจของ คสช. ที่จะสกัดกั้นพรรคอนาคตใหม่ พรรคการเมืองที่จะสกัดกั้นการหยุดยั้งการสืบทอดอำของ คสช.