ดีเอสไอส่งตัว"เณรคำ"ให้อัยการสั่งฟ้อง(คลิป)

2017-07-20 10:00:04

ดีเอสไอส่งตัว"เณรคำ"ให้อัยการสั่งฟ้อง(คลิป)

Advertisement

“ดีเอสไอ” ส่งมอบตัว "เณรคำ" ให้อัยการสั่งฟ้องต่อศาลอาญา 6 ข้อหา  เจ้าตัวยอมถอดผ้าเหลืองหันมานุ่งขาวห่มขาวแล้ว สีหน้าสดชื่น
เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายวิรพล สุขผล หรือ “เณรคำ” เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ค. จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ควบคุมตัวเณรคำ ไปยังสำนักงานดีเอสไอ ถนนแจ้งวัฒนะ ทันที เพื่อสอบปากคำบริเวณชั้น 6 ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว ซึ่งระหว่างการสอบปากคำมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาร่วมรับฟังด้วย และนำมติของคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษมาแจ้งเพื่อให้ถอดผ้าเหลือง เพราะถือว่าขาดจากความเป็นพระแล้วซึ่งเจ้าตัวก็ยินยอม





จากนั้นจึงได้มีการตรวจร่างกาย ซักประวัติ ก่อนแจ้ง 6 ข้อหา คือ กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พรากผู้เยาว์เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดฐานฟอกเงิน ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยเณรคำมีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด หลังสอบปากคำประมาณ 3 ชม. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจึงให้เณรคำพักผ่อน





ต่อมาเวลา 08.25 น. พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้คุมตัวเณรคำ ออกจากสำนักงานดีเอสไอโดยหลบนักข่าวที่ปักหลักอยู่บริเวณด้านหน้าอาคาร ออกทางด้านหลัง นำตัวไปรายงานต่ออัยการเจ้าของคดี โดยเณรคำ แต่งกายด้วยชุดขาว มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส่ ซึ่งต่อจากนี้อัยการจะนำตัวเณรคำ พร้อมสำนวนคดี ส่งฟ้องต่อศาลอาญาทันที



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการออกหมายจับเณรคำ ไปตั้งแต่ปี 2556 ก่อนพบว่าหลบหนีไปยังสหรัฐฯ และถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2559 ต่อมาวันที่ 18 พ.ค. 2560 ศาลชั้นต้นรัฐบาลกลางแห่งแคลิฟอร์เนียสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และเณรคำ ไม่ได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ จึงถูกควบคุมตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย