พะงาบๆ นอนรอความตาย "ขนุน" บูลด็อกถูกทอดทิ้ง "หลวงพี่" มีเมตตาดูแลจนชีวิตฟื้นคืน (มีคลิป)

2019-05-14 18:00:39

พะงาบๆ นอนรอความตาย "ขนุน" บูลด็อกถูกทอดทิ้ง "หลวงพี่" มีเมตตาดูแลจนชีวิตฟื้นคืน (มีคลิป)

Advertisement



เหมือนฝันอัศจรรย์ชีวิตสัตว์ตัวน้อย จากบูลด็อกโชคร้ายล้มป่วยทุกข์ทนทรมานร่างพิการเดินไม่ได้ ถูกเจ้าของเดิมทอดทิ้งไม่ใยดี เพราะรังเกียจยิ่งกว่าขยะ "หลวงพี่" มีกรุณายื่นมือโอบอุ้มชุบเลี้ยงเยี่ยงลูก จนเจ้าหมานามว่า "ขนุน" ลุกขึ้นยืนด้วยขาทั้งสี่อย่างมีความสุข ...





โลกนี้ยังมีหวังสำหรับหมาน้อยไร้ที่พึ่งเสมอ รู้ไว้นะเจ้าเพื่อนยาก ... นี่คือเรื่องราวของสุนัขโชคร้ายตัวหนึ่ง จากที่เคยเป็นเพื่อนเล่นกินนอนร่วมกัน แต่เมื่อหมดรักกลับไร้ค่าใดๆ เพียงเพราะเขาล้มป่วยไปไม่หาทางเยียวยา หลายๆ คนที่เลี้ยงสุนัขอาจจะมองเห็นความน่ารักของพวกมันแค่ตอนเด็ก และตอนแข็งแรงดี แต่เมื่อไหร่ที่พวกมันเกิดเป็นโรคภัยกลับถูกปล่อยทิ้งไว้ให้รอวันตาย  





เช่นเดียวกับเรื่องราวของ "เจ้าขนุน" สุนัขเพศเมียสายพันธุ์บูลด็อกตัวนี้ มันเคยอยู่ในจุดที่ย่ำแย่ที่สุดแทบไม่รอดชีวิต เพราะนอกจากไม่สบายหนักจนไม่สามารถเดินได้แล้ว มันยังถูกทิ้งขว้างไร้ความหมายให้อยู่อย่างเดียวดายลำพัง



โชคดีที่ชีวิตของ "เจ้าขนุน" ไม่ได้จบลงแค่นั้น เนื่องจากมีหลวงพี่ใจดีที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Thammasro Nama หยิบยื่นความช่วยเหลือแก่มัน โดยแรกเริ่มทั้งสองทำความรู้จักกันด้วยการให้ชื่อมันว่า "ขนุน" 





ซึ่งหลวงพี่ได้แชร์เรื่องราวของเจ้าขนุนตั้งแต่วันแรกที่ท่านได้ชุบเลี้ยงมันจนถึงวันนี้ และหากใครได้ติดตามมาตลอด จะเห็นว่าชีวิตของน้องขนุนเปลี่ยนแปลงไปมาก ร่างกายขนุนฟื้นฟูอ้วนท้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เดินไม่ได้ ขนุนสามารถพยุงตัวเองลุกขึ้นเพื่อเดินไปหาหลวงพี่อยากคลุกคลีด้วยความกตัญญูรู้คุณ



ขอเล่าย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เจ้าขนุนเคยเป็นหมาที่แข็งแรง สดใส และร่าเริง แต่เมื่อมันไม่สบายเจ้าของก็ตัดสินใจทอดทิ้งมัน และเลือกที่จะทิ้งเขาไว้ในวัดที่หลวงพี่บวชอยู่นั่นเอง





ที่วัดแห่งนี้ "ขนุน" สุนัขโชคร้ายที่นอนรอความตายได้พบกับหลวงพี่ใจดีคอยพัดวีดูแลและช่วยเหลือมันตั้งแต่วินาทีแรกที่เจอ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านยังมุ่งมั่นที่จะทำให้เจ้าขนุนกลับมามีชีวิตที่ดีอีกครั้ง



สภาพของเจ้าขนุนตอนนั้น น่าสงสารมากๆ ร่างกายของมันผอมเห็นจนเห็นซี่โครงชัดเจน ทั้งขาดสารอาหารจนไม่สามารถเดินได้ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อได้พบกับหลวงพี่ มันจึงกระตือรือร้นที่จะมีชีวิตต่อไป





"เจ้าขนุน" เป็นหมาที่ใจสู้ ถึงแม้ร่างกายจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงและมีปัญหาสุขภาพมากมาย แต่เมื่อได้รับกำลังใจที่ดีจากหลวงพี่ มันก็พร้อมที่จะสู้กับทุกอุปสรรค และด้วยความรักความเมตตาของหลวงพี่กำลังใจดีๆ จึงอยู่ที่ขนุนอย่างเต็มหัวใจ



หลายเดือนผ่านไป "เจ้าขนุน" ก็ยังเดินไม่ได้ แต่หลวงพี่ได้จัดหาวีลแชร์ให้มัน มันจึงสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ แม้จะลำบากเพราะสภาพไม่อำนวยก็ตาม



ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมานี้ ขนุนไม่เคยต้องสู้เพียงลำพัง แต่มันมีหลวงพี่คอยอยู่เคียงข้างเสมอ แต่มันเองก็รู้ดีว่าหลวงพี่และคนอื่นๆ ต้องเหนื่อยเพื่อมันมากแค่ไหน มันจึงสู้ด้วยแรงทั้งหมดที่มี เพื่อไม่ทำให้ทุกคนที่รักมันผิดหวัง


ขณะขนุนกำลัง "งอน" หลวงพี่

แม้ในวัดจะมีสัตว์เลี้ยงที่หลวงพี่ช่วยเอาไว้หลายตัว แต่ท่านไม่เคยปล่อยให้เจ้าขนุนรู้สึกโดดเดี่ยว ท่านคอยดูแลมันอย่างใกล้ชิด และหมั่นตรวจสอบมันเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าขนุนจะไม่แย่ลงกว่าเดิม



เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า เดือนแล้วเดือนเล่า ในที่สุด "เจ้าขนุน" ก็สามารถยืนและเดินเล่นได้ แม้แขนขายังไม่แข็งแรงเต็มที่ แต่นั่นก็ทำให้หลวงพี่ภูมิใจในตัวมันมากแล้ว



"เจ้าขนุน" ยังผอมและมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์อยู่มาก เมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์เดียวกัน มันจึงต้องไปหาหมอเป็นประจำทุกเดือน เพื่อประเมินสุขภาพ รวมทั้งรับการรักษาเพื่อฟื้นฟูร่างกายในกลับมาอยู่ในภาวะปกติ



และแล้ววันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง นั่นก็คือวันที่ขนุนสามารถวิ่งเล่นได้อีกครั้ง



ยิ่งเวลาผ่านไป ขนุนก็ยิ่งมีน้ำมีนวลขึ้น แข็งแรงขึ้น จนกระทั่งมีน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ แม้มันจะพูดไม่ได้ แต่ทุกคนเชื่อว่ามันรู้สึกขอบคุณทุกคนที่ทำให้มันมีวันนี้ โดยเฉพาะหลวงพี่ ที่คอยดูแลมันเหมือนลูกแท้ๆ โชคดีจริงๆ นะเจ้าขนุน



ปัจจุบัน ชีวิตของขนุนเต็มไปด้วยความสุข ความสบาย กินอิ่ม นอนอุ่น แถมได้รับความรักไม่หยุดไม่หย่อน



"หลวงพี่" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า

“ขอบคุณโยมทุกท่านที่ช่วยเขา (ขนุน) มาตลอด ขอบคุณน้ำใจจากทุกๆ ท่าน ขอบคุณครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลังดูแลสุนัขที่ไม่สบายอยู่ อย่าทิ้งเขานะครับ เขาต้องการกำลังใจจากเราเป็นอย่างมาก สักวันเขาจะต้องดีขึ้น ขนุนเองครับ”



ฝากไว้ให้คิด : เมื่อสุนัขที่อยู่ในความดูแลของเราเกิดล้มป่วยลงช่วยตัวเองไม่ได้ หลายๆ ตัวสิ้นความน่ารักเจ้าของก็มักหมดความเอ็นดู ไม่เลี้ยงไม่อุ้มชูเหมือนดังเดิม และตัดสินใจทอดทิ้งให้กลายเป็นสุนัขไร้บ้าน ต้องจรไปหาขยะข้างทางกิน อีกทั้งยังถูกฝูงหมาเจ้าถิ่นรุมขย้ำจนบางตัวก็เอาชีวิตไม่รอด ยามค่ำคืนต้องนอนกอดตัวเองหนาวเหน็บไม่มีหลังคาคลุมกาย และนอนตายอย่างไร้การเหลียวแล 

ถึงทุกๆ คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัข หรือสัตว์ชนิดไหนก็ตาม จงไตร่ตรองให้ดี ว่าตัวเรานี้สามารถดูแลพวกเขาได้ดีมีความสุขจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตหรือไม่ เพราะหากเกิดเรื่องราวเศร้าๆ อย่างเจ้าขนุนขึ้นมาเมื่อใด พวกคุณรับรองได้หรือไม่ว่าจะไม่ทอดทิ้งให้เขาต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมาน อย่างที่เจ้าขนุนเคยพบพานมา รักเขาโปรดอย่าทิ้งให้เขาตายอย่างไร้เจ้าของ ขอให้ตรองดู


ยัยขนุนกำลังงอนที่หลวงพี่ไม่ให้กินทุเรียน