11 พรรคเล็กแถลงจุดยืนหนุน พปชร.ตั้งรัฐบาล

2019-05-13 16:20:46

11 พรรคเล็กแถลงจุดยืนหนุน พปชร.ตั้งรัฐบาล

Advertisement

11 พรรคเล็กแถลงจุดยืนสนับสนุน พปชร.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯต่อไป ด้าน “อุตตม” หน้าบานบุกรับหนังสือเจตจำนง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว 11 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชานิยม พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ และ พรรคไทรักธรรม ร่วมกันแถลงจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป


นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า จะยกมือสนับสุนนเลือกพล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลทำดีต้องสนับสนุน แต่ถ้ามีรัฐมนตรีทำงานผิดไปจากความเป็นจริง พวกเรา 11 คน พร้อมจะคัดค้าน

ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า การเข้าร่วมกับ พปชร. เพื่ดบ้านเมืองเดินหน้าได้ ต้องการเปิดสวิตซ์ประเทศไทย เดินหน้า สำหรับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขอให้มาร่วมกันทำงาน ส่วนฝ่ายค้านทั้งพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยไม่ต้องเสียใจ ตนจะเป็นอีกหนึ่งคนที่มาช่วยตรวจสอบถ่วงดุลทั้งนี้ตนยกมือสนบัสนุน พล.อ. ประยุทธ์ แต่ก็ไม่ใช่ใจทั้งหมดจะยกให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลในสิ่งที่ถูกต้อง


จากนั้นเวลา 14.30 น.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้า พปชร.และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร. ได้เข้ารับมอบหนังสือแสดงเจตจำนงที่ลงนามร่วมกันโดยหัวหน้าพรรคทั้ง 11 พรรค ว่าจะเข้าร่วมงานกับ พปชร.และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรับมนตรีต่อไป

นายอุตตม กล่าวว่า ขอขอบคุณทั้ง 11 พรรคการเมืองที่มาร่วมงานกันถือเป็นหุ้นส่วนกันในการทำงาน สามารถปรึกษา แนะนำ และท้วงติงกันได เมื่อถามว่า ตอนนี้ พปชร.รวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้เท่าไหร่แล้ว นายอุตตม กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ในเรื่องจำนวนเสียง ยังมีเวลาในการพูดคุยกับพรรคที่จะร่วมงานกัน เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะให้โควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่งกับ 11 พรรคเล็ก นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่มีเงื่อนไข เรามาพูดคุยกันเพื่อประโยชน์ประเทศ ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างนั้น ส่วนที่กระแสข่าวว่าการตั้งรัฐบาลจะต้องไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ไม่มีการสร้างเงื่อนไขเช่นนั้น ไม่เคยได้ยิน ยืนยันไม่มีเรื่องตามที่ปรากฏเป็นข่าว