พบซาก “โลมา” เกยตื้น ชายทะเลบางกระเจ้า

2019-05-12 17:15:51

พบซาก “โลมา” เกยตื้น ชายทะเลบางกระเจ้า

Advertisement

พบซากโลมาอิรวดีตายเกยตื้นบริเวณชายทะเลบางกระเจ้า จ.สมุทรสาคร คาดสาเหตุเกิดจากหางติดอวนประมง

วันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านแจ้งว่าพบซากโลมาเกยตื้นตายบริเวณชายทะเลบางกระเจ้า หมู่ที่ 1 ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทั้งนี้ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ประสานกับนายกฤตกร แซ่เอี๊ยบ ประธานอาสาพิทักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมตำบลบางกระเจ้า และเครือข่ายอาสาฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ซึ่งในบริเวณดังกล่าวที่เป็นหาดทรายด้านหลังไม้ไผ่ชะคลื่นพบ ซากโลมา 1 ตัว เพศผู้ อายุกว่า 3 ปี ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักตัวราว 100 กิโลกรัม คาดตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 วัน

จากการสอบถาม นายธีปกรณ์ พราหมณ์เขียว อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ที่ 1 ต.คลองตัน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ผู้พบซากโลมาตัวนี้เล่าว่า ตนเองพร้อมญาติๆ ได้มาหาหอย แล้วก็ได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยมาตามลม จึงเดินสำรวจตามชายฝั่งมาเรื่อยๆ จนพบว่าเป็นโลมาตาย จึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางโทรัดทราบ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ




ด้าน นายกฤตกร แซ่เอี๊ยบ ประธานอาสาพิทักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมตำบลบางกระเจ้า บอกว่า สาเหตุที่โลมาตายคาดว่าน่าจะเกิดจากหางไปติดอวนของเรือประมง โดยหลังจากนี้ก็จะนำซากปลาโลมาส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 บางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร เพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนต่อไป ทั้งนี้ก็อยากจะฝากให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแลและรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำอันมีคุณค่าเหล่านี้ให้คงอยู่ในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย ซึ่งในปี 2562 นี้ พบโลมาอิรวดีตายลงแล้ว 2 ตัว สาเหตุก็คล้ายๆกัน คือหางติดอวนนั่นเอง