อัยการสั่งฟ้อง "เณรคำ" 20 ก.ค.

2017-07-19 00:00:00

อัยการสั่งฟ้อง "เณรคำ" 20 ก.ค.

Advertisement

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเผยสั่งฟ้อง “เณรคำ” 20 ก.ค. หลังดีเอสไอส่งตัวให้ ชี้ไม่ต้องฝากขังเหตุคดีมีพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ แถลงกรณีคดีของเณรคำ หรือนายวิรพล สุขผล อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาคดีพรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี  ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน ว่า ภายหลังศาลชั้นต้นรัฐบาลกลางแห่งแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีคำสั่งให้ส่งตัวเณรคำ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยเจ้าตัวไม่ได้ของอุทธรณ์ใดๆ จึงได้นำตัวขึ้นเครื่องบินจากสหรัฐฯ ตั้งแต่ตี 3 โดยเที่ยวบิน TG 677 และจะเดินทางถึงไทยในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ทางดีเอสไอได้จัดชุดไปรับเณรคำกลับมาที่สำนักงานดีเอสไอ และส่งตัวให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในวันที่ 20 ก.ค.โดยไม่ต้องขอฝากขังระหว่างสอบสวน เพราะขณะนี้คดีมีพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ส่วนอัยการจะแยกฟ้องเป็นรายคดีหรือขอรวมให้เป็นการพิจารณาคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันและมีผู้กระทำความผิดรายเดียวกัน
สำหรับคดีของเณรคำ  ทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ดำเนินคดีกับเณรคำ 2 กลุ่ม คือเรื่องเพศ และฐานฉ้อโกง ดังนี้  1.พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครองหรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ,พาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่ออนาจารแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม,กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม, และกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี  โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และพาไปเพื่อการอนาจาร  2.ฉ้อโกงประชาชน ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เเละความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันเเละปราบปรามการฟอกเงิน โดยศาลอาญาได้ออกหมายจับในปี 2556