ออกหมายจับ 6 ราย ล่าอีก 2 แก๊งเงินกู้นอกระบบ

2019-04-30 11:15:32

ออกหมายจับ 6 ราย ล่าอีก 2 แก๊งเงินกู้นอกระบบ

Advertisement

ออกหมายจับแล้ว 6 รายเครือข่ายเงินกู้นอกระบบ ปมปล่อยกู้ให้ผู้ต้องหาฆ่ายกครัว 3 ศพเก็บดอกเบี้ยโหด ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างตรวจเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าในการติดตามเครือข่ายแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ ติดตามผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ให้กับนายณัฐศักดิ์ คำเขิน ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุฆาตกรรมภรรยา และลูกเสียชีวิตรวม 3 ศพย่านมีนบุรี เมื่อ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะพยายามใช้มีดแทงตัวเองตาย แต่ได้รับการช่วยเหลือจนปลอดภัยแล้ว ล่าสุดตำรวจขออำนาจศาลมีนบุรีออกหมายจับได้แล้ว 6 ราย ควบคุมตัวมาสอบปากคำ 5 ราย และยังอยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มอีก 2 ราย หลังทีมสืบสวนกองกำกับการสืบสวนนครบาล 3 พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ระบุว่า แก๊งเครือข่ายเงินกู้นอกระบบที่คุมตัวได้แล้ว 5 รายตอนนี้ยังเป็นแค่คนทำหน้าที่เก็บเงินและคนแจกใบปลิวเท่านั้นยังไม่ใช่ตัวนายทุนเงินกู้ ซึ่งขณะนี้อยู่หาความเชื่อมโยงไปถึงตัวนายทุน

จากการสอบปากคำเครือข่ายเงินกู้ พบว่า ข้อมูลที่น่าตกใจเพราะเก็บดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 30 แต่จะเขียนในใบปลิวว่าดอกร้อยละ 20 บางรายจะหักดอกเบี้ยไว้ทันทีซึ่งจะได้เงินไม่เต็มตามจำนวนที่กู้ยืม บางรายจะต้องจ่ายดอกเบี้ยลอยวันละ 300 ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาเงินต้นมาจ่าย

พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ รอง ผบก.น.3 กล่าวว่า พฤติการณ์ลักษณะนี้เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนด้วย ซึ่งการแจ้งข้อหาแต่ละรายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของแก๊งเงินกู้นอกระบบแต่ละราย เบื้องต้นแจ้ง 2 ข้อหา คือ ฉัอโกงประชาชน และ เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด นอกจากนี้ตำรวจยังเตรียมส่งเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน การฟอกเงินนอกระบบ ส่วนตัวผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่าภรรยาและลูก ได้ออกจากโรงพยาบาลแล้วตำรวจนำตัวไปฝากขังในเรือนจำมีนบุรี ซึ่งอาการของผู้ต้องหาขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนจะควบคุมตัวไปเรือนจำที่ลาดยาวเพื่อรักษาตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลมีนบุรี

ทั้งนี้จากการสอบปากคำเบื้องต้นพบว่า มีการไปกู้ยืมเงินนอกระบบประมาณ 7 - 8 ราย ค้นหาข้อมูลจากใบปลิวและในเฟซบุ๊ก รวมถึงภรรยาเป็นผู้ช่วยหาข้อมูลแหล่งเงินกู้นอกระบบ เริ่มกู้ยืมเงินมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนำมาลงทุนร้านประดับยนต์ติดตั้งเครื่องเสียงและกู้ยืมเงินหนี้นอกระบบมาเรื่อยๆ เป็นดินพอกหางหมูทำให้ต้องจ่ายเงินต้นรวมดอกเบี้ยวันละประมาณ 8,000 บาท เบื้องต้นคาดว่าน่าจะกู้มาทั้งหมดประมาณ 2 แสนบาท