ปริมาณน้ำ "ลุ่มเจ้าพระยา" เหลือน้อย! วอนเกษตรกรงดทำนา

2019-04-29 13:15:01

ปริมาณน้ำ "ลุ่มเจ้าพระยา" เหลือน้อย! วอนเกษตรกรงดทำนา

Advertisement

สำนักงานชลประทานที่ 12 เผยสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ปริมาณน้ำต้นทุนน้อยเหลือใช้ในด้านอุปโภค-บริโภค ขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาก่อนถึงฤดูการเพาะปลูก

นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องของปริมาณน้ำที่มีในส่วนของสำนักงานชลประทานที่ 12 จะมีรับผิดชอบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ 2 แห่งคือ อ่างเก็บน้ำทับเสลา จ.อุทัยธานี ซึ่งมีความจุน้ำประมาณ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร และ อ่างเก็บน้ำกระเสียว จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีความจุน้ำประมาณ 299 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมแล้วประมาณกว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ว่าเหตุการณ์ของอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งนี้ ด้วยสภาวะที่น้ำไหลเข้าพื้นที่น้อย ทำให้ที่อ่างเก็บน้ำทับเสลามีน้ำอยู่เพียง 24 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ส่วนของอ่างเก็บน้ำกระเสียวนั้นมีน้ำอยู่เพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่ก่อนหน้านี้ ทางกรมชลประทานได้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเอาไว้ คือ การปลูกพืชในช่วงฤดูแล้ง หรือนาปรังต่างๆ กรมชลประทานได้แจ้ง ไปยังคณะกรรมการพี่น้องเกษตรกร ไม่ให้ทำการปลูกข้าว ซึ่งการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนต่างๆก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยทางกรมชลประทานนั้นจะขอสงวนน้ำไว้ใช้ในเรื่องของการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศเป็นหลัก

นอกจากนี้อยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า เนื่องจากอากาศในช่วงนี้ร้อนจัดจนทำให้เกิดการระเหยของน้ำเป็นจำนวนมาก และปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ก็มีปริมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมาในเรื่องของการใช้น้ำในช่วงของเดือน เม.ย.ไปจนถึงเดือน พ.ค. ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งกรมชลประทานที่มีหน้าที่ดูแลก็จะดูแลในเรื่องของน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคบริโภค ไม่ให้ขาดแคลน สำหรับในเรื่องน้ำที่จะใช้ในภาคการเกษตรนั้นขอให้เกษตรกรงดออกไปก่อนจนกว่าจะถึงช่วงฤดูกาลเพาะปลูกต่อไป