กทม.ปลูกต้นรวงผึ้ง “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ”

2019-04-29 11:35:06

กทม.ปลูกต้นรวงผึ้ง “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ”

Advertisement

ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานปลูกต้นรวงผึ้งปฐมฤกษ์ ในโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ”

เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่ 29 เม.ย. ณ สนามหญ้าด้านข้าง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง)  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสรูย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าหน่วยงาน ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี 


เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานวโรกาส ให้นายกรัฐมนตรีนำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เข้ารับพระราชทานต้นไม้มงคล เมื่อวันที่ 15 เม.ย.62 เพื่อเชิญไปปลูกเป็นปฐมฤกษ์ บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดพิธีปลูกไม้มงคลพระราชทาน ในวันที่ 29 เม.ย.62 พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ บริเวณศาลากลางจังหวัด ในพื้นที่เหมาะสม มีความสง่างาม สมพระเกียรติ


โอกาสนื้ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานต้นรวงผึ้งอันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาล อีกทั้งวันที่ 29 เม.ย.62 ยังเป็นวันคล้ายวันประสูติพระเจ้า หลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ แผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็น เฉกเช่นเดียวกับพระบารมีที่แผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงปกปักษ์รักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน”


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครดำเนินการปลูกต้นไม้มงคลพระราชทานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ณ บริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) ซึ่งเป็นที่ทำการของกรุงเทพมหานคร สำหรับการปลูกต้นไม้มงคลในโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” กทม. จะดำเนินการปลูกต้นไม้มงคลบริเวณถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยจะปลูกทั้งต้นรวงผึ้ง และต้นไม้ชนิดอื่นๆ ด้วย เพื่อให้มีความร่มรื่นสวยงามตลอดสองข้างทาง ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามและปลอดภัย เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว