ชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม ใบส้ม “ส.ส.เพื่อไทย”

2019-04-27 18:00:55

ชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม ใบส้ม “ส.ส.เพื่อไทย”

Advertisement

กลุ่มชาวบ้าน 4 อำเภอในเขตเลือกตั้งที่ 8 รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลังถูก กกต.ให้ใบส้ม

วันที่ 27 เม.ย. ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนพดล ศรีไตรรัตน์ ตัวแทนชมรมผู้รักประชาธิปไตยอำเภอสันป่าตอง และเป็นตัวแทนของกลุ่มชาวบ้าน 4 อำเภอ ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 8 คือ อ.สันป่าตอง, จอมทอง, แม่วาง และดอยหล่อ โดยเดินทางมาพร้อมกับประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอกว่า 100 คน เพื่อมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายสุรพล เกียรติไชยากร ต่อมาได้มี พ.ท.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อย.รส.ที่ 1 กกล.รส.จว.ชม. พร้อมด้วย พ.ต.ท.จิรัฐติพงษ์ เลิศวิริยานันท์ รอง ผกก.ป.สภ.ช้างเผือก นายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ สห.มทบ.33 นำกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบมาดูแลความสงบเรียบร้อยกว่า 50 นาย จากนั้นได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มแกนนำที่เดินทาง พร้อมกับตรวจพบว่า ด้านหลังรถกระบะมีพวงหรีดมาด้วย 1 อัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยและขอให้ยกเลิกการนำพวงหรีดดังกล่าวไปวาง เพราะจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียและไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของกลุ่มประชาชนที่มาร้องขอความเป็นธรรมด้วย

นายนพดล ศรีไตรรัตน์ ตัวแทนชมรมผู้รักประชาธิปไตยอำเภอสันป่าตอง และเป็นตัวแทนของกลุ่มชาวบ้าน 4 อำเภอ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่กล่าวหา นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าได้ทำผิดตามกฎหมายมาตราที่ 73(2) ชาวบ้านเห็นว่า จากข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากนายสุรพล เกียรติไชยากร ได้รับความไว้วางใจในการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.มาถึง 9 สมัย ไม่เคยมีปรากฏว่ามีพฤติกรรมในการซื้อเสียงหรือจงใจกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง




นายสุรพล เกียรติไชยากร เป็นบุคคลที่ชอบทำบุญประจำสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่คนใกล้ชิดและทุกคน เคยได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นนักบุญนักพัฒนาลานนาไทย จากมูลนิธิครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ตลอดจนเป็นผู้ที่บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมมาโดยตลอด ดังนั้น ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจึงให้ความไว้วางใจในตัวนายสุรพล เกียรติไชยากร อย่างท่วมท้น และในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 หมายเลข 8 พรรคเพื่อไทย ได้รับคะแนนไว้วางใจถึง 52,165 คะแนนจากพี่น้องในพื้นที่ 4 อำเภอคือ อำเภอดอยจอมทอง, ดอยหล่อ, สันป่าตอง และแม่วาง รวมไปถึงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนทั้งหมดจึงเห็นว่านายสุรพล เกียรติไชยากร ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้อกล่าวหาดังกล่าว จากการถวายปัจจัยแก่ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า เพื่อเป็นค่าเทียนบูชาตามประเพณีและความเชื่อที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งชาวบ้านหรือบุคคลทั่วไปต่างก็รู้ดี ไม่ใช่ทำไปเพื่อหวังผลทางการเมืองตามข้อกล่าวหา

“พวกเราในนามตัวแทนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 4 อำเภอ จึงใครขอความกรุณาจากท่านมอบความเป็นธรรมแก่ นายสุรพล เกียรติไชยากร และเอา ส.ส.ของพวกเรากลับคืนมา สุดท้ายขอให้ท่านได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีพรรคการเมืองใดซื้อเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วย”