เสนอ "ยางนายักษ์" กว่า 200 ปี ขึ้นทะเบียน “รุกขมรดกแผ่นดิน”

2019-04-27 15:50:00

เสนอ "ยางนายักษ์"  กว่า 200 ปี  ขึ้นทะเบียน “รุกขมรดกแผ่นดิน”

Advertisement

พบต้นยางนายักษ์ อายุ 200 กว่าปี ขึ้นกลางหมู่บ้าน มีเส้นรอบวง 9.50 เมตร สูง 50 เมตร ใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุทัยธานี ขณะที่ทางอำเภอ ทำเรื่องเสนอให้วัฒนธรรมจังหวัด ขอขึ้นทะเบียนเป็น “รุกขมรดกแผ่นดิน” พร้อมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ เผยอดีตเกจิดังหลวงปู่แอ๋ว อดีตเจ้าอาวาสวัดหัวเมือง ลั่นวาจาไว้ไม่ให้ใครตัด จึงทำให้ต้นยางยักษ์ต้นนี้ ไม่ถูกโค่นไม่มีใครกล้ามาตัด

วันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.อุทัยธานี นายชินภัทร พันธุ์หวยพงศ์ กำนัน ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง ได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบต้นยางนายักษ์ มีอายุเก่าแก่ 200 กว่าปี ซึ่งขึ้นในที่ดินนางปวีณา อัมรนันท์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านคลองค่าย

โดยกำนัน ต.อุทัยเก่า เปิดเผยว่า ต้นยางนาต้นนี้ หลวงพ่อแอ๋ว พระเกจิชื่อดังและเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดหัวเมือง อ.หนองฉาง ซึ่งท่านได้มรณภาพไปนานแล้ว สมัยท่านมีชีวิตอยู่ท่านขอไม่ให้ใครมาตัดต้นยางนาต้นนี้ ทำให้ไม่มีใครมากล้าตัด อีกทั้งชาวบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ กระทั่งมีอายุ 200 กว่าปีแล้ว มีเส้นรอบวง 9.50 เมตร มีความสูง 50 เมตร โดยแตกกิ่งก้านสาขาเป็นวงกว้าง ส่วนที่บริเวณโคนต้นมีชาวบ้านนำผ้าสามสีมาผูกเอาไว้ โดยเป็นต้นยางนายักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุทัยธานีและเท่าที่พบมา




อย่างไรก็ตาม ทางนายอำเภอหนองฉาง ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็น “รุกขมรดกแผ่นดิน” แล้ว ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยนำจิตอาสามาร่วมกันพัฒนา เพื่อให้มีความเหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ซึ่งเจ้าของที่ดินไม่ขัดข้องและยินยอมให้มาท่องเที่ยวได้ ซึ่งสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียงได้ โดยเฉพาะวัดแจ้ง ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน 642 ปี และเป็นเส้นทางยกทัพของพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ยกทัพมารบกับพม่า เพื่อป้องกันกรุงศรีอยุธยา รวมทั้งยังมีวัดหัวเมือง ที่มีภาพเขียนเก่าแก่อีกด้วย สามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันได้