ค้นบ้านหรู! หลาน นายก อบต. ไม่พบไม้ผิดกฎหมาย

2019-04-27 12:05:19

ค้นบ้านหรู! หลาน นายก อบต. ไม่พบไม้ผิดกฎหมาย

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบ้านไม้สุดหรูต้องสงสัยสร้างด้วยไม้ป่าเทือกเขานางนอนเป็นบ้านหลานนายก อบต.ไม่พบไม้ผิดกฎหมาย

จากกรณีเจ้าหน้าที่ได้ไปพบการลักลอบทำไม้เถื่อนอย่างมโหฬารในพื้นที่เทือกเขานางนอน ทั้งไม้แปรรูป และไม้ซุงถูกซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่าง ๆ หลายสิบจุด ซึ่งทางนายอำเภอทุ่งใหญ่ และป้องกันจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบ ตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก รวมทั้งไม้แปรรูปและไม้ซุงจำนวนมาก ล่าสุดชาวบ้านได้ถ่ายภาพบ้านไม้ สุดหรูยกสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตร ซึ่งกำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ โดยยังมีไม้แปรรูปขนาดต่างๆ กองอยู่ใต้ถุนบ้านหลายร้อยแผ่น ส่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบว่าเป็นไม้หวงห้ามหรือไม้เถื่อน ที่มีการลักลอบตัดและแปรรูปในเขตป่าสงวน ฯ เทือกเขานางนอนหรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้รับรายงานเกี่ยวกับบ้านไม้สุดหูหลังดังกล่าว ได้สั่งการให้นายตระกูล หนูนิล ป้องกันจังหวัดนครศรีธรรมราช ประสานนายเปลื้อง รัตนฉวี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช นายนายชากรี รอดไฝ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 (นครศรีธรรมราช) ได้สั่งการให้นายพชร ตลาสุข หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นศ.6 (บางขัน) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ทุ่งใหญ่ กำลังทหารกองทัพภาคที่ 4 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 427 ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบต.กรุงหยัน สนธิกำลังเข้าทำการทำการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเย็นวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา




โดยในเบื้องต้นพบว่า มีการสร้างบ้านไม้สุดหรูตามภาพถ่ายจริง และได้ก่อสร้างกว่า​ 80 % ตั้งอยู่ในท้องที่​ หมู่ 8​ ต.กรุงหยัน​ อ.ทุ่งใหญ่​ จ.นครศรีธรรมราช โดยสภาพบ้านและกองไม้แปรรูปอยู่ในสภาพเดิมเช่นเดียวกับในภาพถ่ายที่ชาวบ้านถ่ายและร้องเรียนให้ตรวจสอบความถูกต้องทุกประการ และนายสมศักดิ์ สงทิพย์ เจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นหลานของนายก อบต.กรุงหยัน แจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าวเลขที่ 1 หมู่ 8 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และตัวนายสมศักดิ์ เป็นผู้นำตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกบ้านอย่างละเอียด ผลการตรวจสอบพบว่าไม้ที่นำมาก่อสร้างบ้านไม้แปรรูปที่วางกองอยู่ที่ใต้ถุนบ้านทั้งหมดเป็นไม้สะเดาเทียม​ และไม้ตะกู​ ซึ่งไม่ได้เป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกา​ กำหนดไม้หวงห้าม​ พ.ศ.2530 โดยนายพชร​ ตลาสุข​ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน​ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่​ นศ.6​ (บางขัน)​ ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตามในจุดอื่น ๆ ทางเจ้าหน้าที่ยังคงสืบสวนหาเบาะแสการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและลักลอบทำไม้เถื่อนในป่าเทือกเขานางนอนต่อไป