ครบ 15 ปี "เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ" คุมเข้มพื้นที่หวั่นคนร้ายป่วน!

2019-04-27 10:55:50

ครบ 15 ปี "เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ" คุมเข้มพื้นที่หวั่นคนร้ายป่วน!

Advertisement

เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายยะลา คุมเข้มครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ มัสยิดกรือเซะ หวั่นคนร้ายป่วนในพื้นที่เชิงสัญลักษณ์

วันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการเพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดเฝ้าระวังในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา เพื่อป้องกันการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ ครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ มัสยิดกรือเซะ บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จ.ปัตตานี 28 เม.ย. ซึ่งตรงกับ วันที่ 28 เม.ย. 2547 ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายลอบยิงและลอบวางระเบิดทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ประกอบกับวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบการจัดทำธรรมนูญ 2534 ขบวนการเบอร์ซาตู ทำให้มีการก่อเหตุในพื้นที่ ทั้งประกบยิง จนท.และลอบวางระเบิด หลายครั้งในพื้นที่ อ.สายบุรีด้วย

ในส่วนของ อ.เมืองยะลา พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.เมืองยะลา ได้ให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร และเครือข่ายภาคประชาชน ตั้งจุดตรวจลอยในเส้นทางรอง ในเขตเทศบาลนครยะลา และสั่งการให้จุดตรวจถาวร 4 มุมเมือง ประกอบด้วย จุดตรวจท่าสาป เส้นทาง อ.ยะหา - อ.กาบัง จุดตรวจมลายูบางกอก เส้นทาง อ.รามัน- บันนังสตา - อ.ธารโต จุดตรวจขุนไว เส้นทาง อ.ยะรัง - จ.ปัตตานี และจุดตรวจเมืองทอง เส้นทาง




อ.ทุ่งยางแดง - จ.ปัตตานี เน้นตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องสงสัยมีพฤติกรรมอำพรางใบหน้า โดยให้ตรวจสอบบัตรประชาชนและหมายเลข 13 หลักอย่างละเอียด ค้นหาบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคง และตามปฏิทินบุคคลอัตรายกว่า 20 คน ตลอด 24 ชั่วโมง ยังได้ให้เครือข่ายภาคประชาชน ตรวจตราสอดส่อง สิ่งของต้องสงสัย รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ที่จอดอย่างผิดสังเกต ให้รีบแจ้งมายัง 191 หรือสายตรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ตัวโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะเกิดการณ์ที่ไม่คาดคิดและสร้างความสูญเสียชีวิตและเสียหายทรัพย์สินเป็นจำนวนมากได้

สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่มัสยิดกรือเซะนั้น เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2547 เกิดการปะทะกันขึ้นกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่อาศัยมัสยิดกรือเซะ เป็นฐานที่มั่นกับกำลังฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 32 ศพและเวลาเดียวกัน กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยังบุกโจมตีฐานที่มั่นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมยอดสูงถึง 107 ศพ บาดเจ็บ 6 คน ถูกจับกุม 17 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 15 นาย