ชง ม.44 แก้ปัญหาเงินทอนวัด

2017-07-17 13:00:48

ชง ม.44 แก้ปัญหาเงินทอนวัด

Advertisement

รมว.ยุติธรรมเผยเตรียมเสนอหัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 แก้ปัญหาทุจริตเงินทอนวัด
เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม  กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)จะประชุมเพื่อพิจารณาคดีทุจริตเงินสนับสนุนเพื่อบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด หรือ เงินทอนวัด หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ( ปปป.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.ปได้นำร่องตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งจะมีตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ข้อสรุปที่ชัดเจน และทาง ปปป. จะบอกสิ่งที่ทำไปแล้วว่ามีอะไรบ้างและต้องการให้ ศอตช. สนับสนุนเรื่องใดเพื่อให้คดีมีความสมบูรณ์ โดย ศอตช. เป็นหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ ทั้ง ปปง. สตง. ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม 
ส่วนการใช้ ม.44 นั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า  ศอตช. ได้รับเรื่องจาก สตง. แล้วแต่จะต้องประชุมพิจารณาเพื่อตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบก่อนเสนอให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้หัวหน้า คสช.พิจารณาต่อไป ซึ่ง ม.44 ต้องใช้ความรอบคอบและต้องดูงบประมาณของ พศ. เพราะเรื่องดังกล่าว วัดสามารถเสนอโครงการบูรณปฏิสังขรณ์วัดได้ เมื่อ พศ. อนุมัติเงินช่วยเหลือ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของบประมาณคืนไปทำอะไร ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง
ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะมีการไม่ปลด พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.หลังพระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ "เจ้าคุณพิพิธ" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ไม่พอใจและตำหนิการทำงานของ ผอ.พศ. ว่าทำให้ศาสนาเสียหายจากการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณวัด