“ฮารุ”แจ้งจับผลิตภัณฑ์นำรูปไปแอบอ้างขายสินค้า

2019-04-25 14:35:51

  “ฮารุ”แจ้งจับผลิตภัณฑ์นำรูปไปแอบอ้างขายสินค้า

Advertisement

“ฮารุ” ควง “กาย” โร่แจ้ง บก.ปอท. ดำเนินคดีเจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก นำภาพไปแอบอ้าง ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์จนมีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อมาใช้ ทั้งที่ไม่ได้รู้จักหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายรัชชานนท์ สุขประกอบ หรือ กาย พร้อมด้วย นางฮารุ สุประกอบ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. และ ร.ต.อ.ศตวรรฒ แวงแสน รอง สว.(สอบสวน)กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความเอาผิดต่อเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก หลังนำภาพไปแอบอ้าง ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์จนมีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อมาใช้ ทั้งที่ไม่ได้รู้จักหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง รอง ผบช.ภ.1 เป็นผู้ประสานนำผู้เสียหายเข้าแจ้งความ หลังไปร้องทุกข์ไว้กับตำรวจภูธรภาค 1

นายรัชชานนท์ กล่าวว่า มีบริษัทขายอาหารเสริมรายหนึ่งนำรูปฮารุ ภรรยาของตน ออกกำลังกายลดความอ้วนหลังจากคลอดบุตรคนที่ 3 พร้อมมีเนื้อหาระบุขั้นตอนการลดความอ้วนโดยละเอียด จากอินสตาแกรมที่เปิดสาธารณะ ใช้แอบอ้างขายสินค้าลดความอ้วนดังกล่าว

ด้าน นางฮารุ กล่าวว่า ประมาณ 3-4 วันที่ผ่านมา มีคนรู้จักที่ออกกำลังกายด้วยกันที่ยิม ส่งภาพของตนจากเว็บไซต์ดังกล่าว มาสอบถามว่าได้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้จริงหรือไม่ เนื่องจากได้สั่งซื้อมาแล้ว 1 กล่องในราคาประมาณ 1,900 บาท จึงปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมไปตรวจสอบดูเว็บไซต์พบว่ายังมีภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังลดความอ้วนของชาวไทยและต่างชาติอีกหลายคน ตนจึงต้องมาแจ้งความไว้ก่อน เนื่องจากยังไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์นี้จะมีผลข้างเคียงหรือไม่ เกรงจะเป็นอันตราย ทั้งนี้ได้ให้เลขานุการส่วนตัวโทรศัพท์ไปยังเบอร์ของบริษัทดังกล่าว ไปสอบถามข้อมูลว่า บุคคลในรูปเป็นผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์จริงหรือไม่ ทางปลายสายอ้างกลับมาว่าใช้จริง โดยตลอดการพูดคุยได้บันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐานมาประกอบการแจ้งความด้วย ทั้งนี้ ยังมีคนที่ติดตามชีวิตครอบครัวของเราอีกมาก อาจมีคนหลงเชื่อจริงๆ จึงอยากให้เป็นอุทาหรณ์ว่าให้ตรวจสอบข้อมูลสินค้าก่อนซื้อมาใช้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า พนักงานจะเร่งตรวจสอบว่าใครเป็นผู้กระทำผิดครั้งนี้ ซึ่งเข้าข่ายลักษณะความผิด มาตรา 14(1) นำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพวิเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ก่อนขยายผลตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชนหรือไม่