มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยก 8 เหตุผลค้านขึ้นค่ารถเมล์

2019-04-25 12:40:19

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยก 8 เหตุผลค้านขึ้นค่ารถเมล์

Advertisement

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยก 8 เหตุผลที่ไม่ควรขึ้นค่ารถเมล์ จี้คณะกรรมการขนส่งทางบกทบทวนทันที

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า 8 เหตุผลที่ไม่ควรขึ้นค่ารถเมล์ และขอให้คณะกรรมการขนส่งทางบกทบทวนทันที ดังนี้ 1. การพิจารณาเรื่องนี้ขาดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรผู้บริโภค ตัวแทนผู้ใช้บริการรถเมล์ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องฟังเฉพาะเสียงจากรถร่วมขนส่งมวลชนเท่านั้น 2.ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายการคิดค่าบริการขนส่งมวลชนแบบเทียบสัดส่วนรายได้ขั้นต่ำของประชาชน หรือค่าบริการขนส่งมวลชนสูงสุดต่อวัน ทำให้ประชาชน ผู้บริโภค ต้องคัดค้านการดำเนินการเรื่องนี้เป็นระยะๆ และบริการขนส่งมวลชนเป็นบริการที่รัฐต้องอุดหนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอย่างเป็นธรรมและมีคุณภาพ 3.ไม่มีหลักประกันเรื่องคุณภาพประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งมวลชนในอนาคตจากการขึ้นราคา 4.การขึ้นราคารถเมล์ครั้งนี้ส่งผลต่อการขึ้นราคาขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่นๆ เช่น รถตู้ขนส่งมวลชน เรือโดยสาร รถมินิบัส รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น

น.ส.สารี กล่าวต่อว่า 5.สร้างภาระให้กับประชาชนที่สนับสนุนบริการขนส่งมวลชน ซึ่งมีส่วนในการลดปัญหา PM 2.5 ขาดข้อมูลภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนต่อวันในการใช้บริการขนส่งมวลชน 6.ปัญหาการจัดลำดับการใช้งบประมาณแผ่นดินของรัฐบาล เช่นรัฐบาลเลือกออกมาตรา 44 ในการสนับสนุนธุรกิจโทรคมนาคมที่มีกำไรในการให้บริการระบบหมื่นล้าน แต่ไม่สนับสนุนกิจการขนส่งมวลชน 7.ประชาชนไม่มีโอกาสรับทราบ รับรู้ แผนบริการหรือระบบขนส่งมวลชนพึงปรารถนาของผู้บริโภคที่ต้องดารเห็นระบบบัตรโดยสารใบเดียว ระบบการเชื่อมต่อการใช้บริการขนส่งมวลชนของบริการทุกประเภท 8.ขาดการผลักดันสิทธิของประชาชนในการใช้บริการขนส่งมวลชน เช่น สิทธิในการเข้าถึงป้ายรถเมล์ หรือบริการขนส่งสาธารณะในระยะทาง 500 เมตรทั่วประเทศ เฉกเช่นเดียวกับสิทธิในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม