ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง กกต.เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์

2019-04-24 18:20:03

ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง กกต.เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์

Advertisement

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 ไม่รับคำร้อง กกต. เคาะสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ชี้เป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่า กกต. ได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรค 1 ( 1) และ (2) แล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ว่ากรณีที่ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ 2561 มาตรา 128 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งเป็นการขอให้พิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ของบทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้น รัฐธรรมนูญได้บัญญัติกระบวนการและขั้นตอนในการยื่นคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ของบทบัญญัติแห่งกฎหมายไว้เป็นการเฉพาะแล้ว โดยการใช้สิทธิทางศาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 212 และการใช้สิทธิของผู้ตรวจการแผ่นดินตามมาตรารัฐธรรมนูญมาตรา 231 (1) ผู้ร้องจึงไม่อาจยื่นคำร้องโดยตรงในประเด็นนี้ โดยอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรค 1 ( 1 ) ได้

ส่วนคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าผู้ร้องจะคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 ว่ากรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ 2561 มาตรา 128 ซึ่งต้องกระทำหลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตแล้วและข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฏว่าผู้ร้องได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ กรณีนี้ จึงถือไม่ได้ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของผู้ร้องเกิดขึ้นแล้ว คำร้องนี้จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรค 1 ( 2 ) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พศ. 2561 มาตรา 44 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้