กกต.แจกใบส้ม "สุรพล"เลือกตั้งใหม่เขต 8 เชียงใหม่

2019-04-24 12:20:40

กกต.แจกใบส้ม "สุรพล"เลือกตั้งใหม่เขต 8 เชียงใหม่

Advertisement

กกต.แจกใบส้ม "สุรพล เกียรติไชยากร"ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย พร้อมสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ชงศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัคร เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา กกต.มีมติแจกใบส้ม สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ภายหลังจากการพิจารณาสำนวนการสืบสวน กกต.เชียงใหม่ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา73(2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด ดังนั้น กกต. จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสุรพล ได้คะแนนเสียงเป็นลำดับที่ 1 52,165 คะแนน และจะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) และ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ)ต่อไป

ทั้งนี้ในการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 นายสุรพล มีคะแนนอันดับ 1 52,165 คะแนน ตามด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ 39,221คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ 29,556 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงผู้สมัครชุดเดิม ส่วนพรรคเพื่อไทยไม่สามารถส่งผู้สมัครคนอื่นลงสมัครรับเลือกตั้งได้

สำหรับความหมายของใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และใบดำ มีดังนี้

“ใบเหลือง” การสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยไม่พบชัดเจนว่ามีผู้ใดกระทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

“ใบส้ม”  กกต.มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครที่กระทำการทุจริตเลือกตั้งทุกรายไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่มีคำสั่ง และในกรณีที่ผู้นั้นได้คะแนนอยู่ในลำดับที่1  ให้สั่งยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนกรณีที่ไม่ได้คะแนนเป็นอันดับ1 คะแนนที่ได้จะไม่ถูกนำเป็นคิดเป็นคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

ใบแดง”  การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือรู้เห็นกับการกระทำของบุคคลอื่น ให้ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น ในกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาว่าบุคคลกระทำความผิดตามที่ถูกร้อง ศาลฎีกาจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นเป็นเวลา 10 ปี และให้ผู้นั้นต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งด้วย

“ใบดำ” เมื่อผู้นั้นถูกศาลฏีกาสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ทำให้ผู้นั้นจะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ส. ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นและไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตลอดไป ทั้งนี้หากผู้ใดได้รับ “ใบแดง” ผู้นั้น ก็จะได้รับ “ใบดำ” ไปด้วยโดยอัตโนมัติ แม้จะผ่านระยะเวลาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี แล้ว ผู้นั้นย่อมสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ แต่จะไม่สามารถสมัคร หรือเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตลอดชีวิต

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : สุรพล เกียรติไชยากร