รื้อแล้ว! บ้านกลางทะเลภูเก็ต เร่งรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล

2019-04-22 17:30:40

รื้อแล้ว! บ้านกลางทะเลภูเก็ต เร่งรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล

Advertisement

กองทัพเรือเริ่มปฏิบัติการรื้อถอนเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำทะเลภูเก็ตเข้าฝั่งแล้ว เตรียมให้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล

วันที่ 22 เม.ย. เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 หรือ ศรชล. ภาค 3 เข้าปฏิบัติการรื้อถอน เคลื่อนย้ายวัตถุลอยน้ำ หรือบ้านลอยน้ำ กลางทะเลภูเก็ตตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading หลังเข้าไปสำรวจ 2 ครั้ง พบว่า มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง หากปล่อยไว้อาจจะเกิดปัญหาตามมา จึงได้ใช้อำนาจกฎหมายในการดำเนินการ

สำหรับการรื้อถอนบ้านลอยน้ำดังกล่าว มีการจัดเรือทั้งหมด 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงศรีราชา เป็นเรือฐานในการกำกับควบคุมการปฏิบัติการ และส่วนเรือลำเลียง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตัวบ้านหรือวัตถุลอยน้ำ 8 เหลี่ยม จะใช้เรือหลวงมันในบรรทุกกลับขึ้นฝั่ง เนื่องจากวัตถุดังกล่าวเป็นไฟเบอร์ หากใช้วิธีการลากอาจทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนตัวฐานหรือเดือย จะใช้เรือหลวงริ้น ซึ่งมีขีดความสามารถในการลากจูงทำการลากกลับเข้าฝั่ง 




พลเรือตรี วิธนรัชต์ คชเสนี รองผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งทำหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการ บอกว่า เมื่อทำการลากจูง และเคลื่อนย้ายวัตถุลอยน้ำเข้าสู่ฝั่งเรียบร้อย ก็จะประสานงานกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เพื่อให้เก็บรักษาวัตถุพยานไว้บริเวณท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต 

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวัตถุพยานอยู่ในความดูแลของ สภ.วิชิต พนักงานสอบสวน ก็จะเร่งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถส่งเอกสารหลักฐาน ให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป