ระเบิดถล่มศรีลังกา ตายพุ่งเกือบ 140 ศพแล้ว

2019-04-21 17:05:09

ระเบิดถล่มศรีลังกา ตายพุ่งเกือบ 140 ศพแล้ว

Advertisement

ระเบิดถล่มในวันอีสเตอร์ (Easter Day) ที่โบสถ์ 3 แห่ง และโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวอีก 3 แห่งในศรีลังกา ส่วนใหญ่เกิดในกรุงโคลัมโบ ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 138 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 400 คน จากการเปิดเผยของโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เคยเกิดการโจมตีครั้งใหญ่แบบนี้มาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อ 10 ปีก่อน

ตำรวจกล่าวกับรอยเตอร์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 ราย ในโบสถ์คาทอลิก สไตล์โกธิก “เซนต์ เซบาสเตียน” ในเมืองคาตูวาปีตียา ทางตอนเหนือของกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงศรีลังกา มีภาพศพกระจายเกลื่อนพื้น, คราบเลือดเกรอะกรังบนม้านั่งยาวในโบสถ์ และหลังคาโบสถ์พังถล่ม ขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย ในการโจมตีที่โบสถ์นิกายโปรแตสแตนท์ในเมืองบัตติคคาโล จังหวัดอีสเทิร์น นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกกว่า 30 ราย ในการระเบิดครั้งแรกในโบสถ์เซนต์ แอนโธนี ศาสนสถานยอดนิยมในเมืองโคชชีกาเด กรุงโคลัมโบ

แหล่งข่าวโรงพยาบาล กล่าวกับบีบีซีว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตในกรุงโคลัมโบ มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 9 ราย




ยังมีโรงแรมอีก 3 แห่งในกรุงโคลัมโบ ถูกโจมตีด้วย คือแชงกรี-ลา โคลัมโบ, คิงสบิวรู โฮเทล และโรงแรมซินนามอน แกรนด์ โคลัมโบ แต่ในช่วงสาย ก็เกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 4 ด้านหน้าสวนสัตว์เดฮีวาลา เมืองเดฮีวาลา-เมาท์ ลาวีเนีย นอกกรุงโคลัมโบ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนเท่าไหร่ในโรงแรมทั้ง 3 แห่งนี้

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีหลายระลอกในศรีลังกา ซึ่งเคยทำสงครามกลางเมืองนานหลายสิบปีกับกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม จนถึงปี 2552 ในระหว่างสงครามกลางเมืองนั้น การเกิดเหตุระเบิดในเมืองหลวงศรีลังกา ถือเป็นเรื่องปกติ



กลุ่มชาวคริสต์ กล่าวว่า พวกเขาเผชิญหน้ากับการข่มขู่คุกคามมากขึ้นจากพระสงฆ์พุทธหัวรุนแรงในช่วงหลายปีมานี้ และเมื่อปีที่แล้ว เกิดการปะทะกันระหว่างชุมชนชาวพุทธสิงหล และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม โดยกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรง กล่าวหาชาวมุสลิมว่า บังคับประชาชนให้เปลี่ยนไปนับถืออิสลาม

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกา เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่บ้านพักของเขาในช่วงสายวันเดียวกัน “ผมขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีประชาชนของเราอย่างป่าเถื่อนในวันนี้ ผมเรียกร้องให้ชาวศรีลังกาทุกคนในช่วงการเกิดโศกนาฏกรรมนี้ ยังคงสามัคคีและเป็นหนึ่งเดียวกัน” เขาระบุในทวิตเตอร์ “กรุณาหลีกเลี่ยงรายงานข่าวที่ยังไม่มีการพิสูจน์ในลักษณะการโฆษณาชวนเชื่อและกระแสข่าวลือต่าง ๆ รัฐบาลกำลังดำเนินการโดยเร็วเพื่อควบคุมสถานการณ์”

ด้านประธานาธิบดีไมตรีปาลา สิริเสนา กล่าวว่า เขาได้สั่งให้ตำรวจและทหารชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพิเศษทำการสอบสวนหาผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีหลายระลอกครั้งนี้ ขณะที่ โฆษกกองทัพ แถลงว่า ทหารถูกส่งเข้าประจำการ และมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่สนามบินนานาชาติกรุงโคลอมเบีย



ศรีลังกามีประชากรทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านคน แบ่งเป็นชาวพุทธร้อยละ 70, ชาวฮินดูร้อยละ 12.6, ชาวมุสลิมร้อยละ 9.7 และชาวคริสต์ร้อยละ 7.6 หรือ 1.5 ล้านคน จากตัวเลขของสำมะโนประชากร เมื่อปี 2555