อากาศร้อนจัด! เพลิงลุกไหม้บ่อขยะสมุทรปราการ

2019-04-21 14:25:52

อากาศร้อนจัด! เพลิงลุกไหม้บ่อขยะสมุทรปราการ

Advertisement

เกิดเปลวไฟลุกไหม้บ่อขยะย่าน ต.บางปลา ขณะอุณหภูมิพุ่งสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส

วันที่ 21 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเกิดไฟลุกไหม้ภายในบ่อขยะเก่าบางปลา ตั้งอยู่ริมถนนเทพารักษ์ หลักกิโลเมตรที่ 19 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงของ อบต.บางปลาจำนวน 2 คันเดินทางเข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุเป็นบ่อทิ้งขยะขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่มีขยะกองทับถมกันอยู่นับแสนตันได้พบกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากใต้กองขยะที่ทับถมกันอยู่บริเวณกลางบ่อ ลอยไปปกคลุมหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กองขยะดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นจำนวนมากลูกเล็กเด็กแดงต่างพากันสำลักควันไฟต้องพากันอพยพออกมาอยู่นอกหมู่บ้าน แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะพยายามฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงอยู่นานแต่ก็ไม่เป็นผลเนื่องจากเปลวไฟลุกไหม้อยู่ใต้กองขยะดังกล่าว จึงได้ประสานขอรถแบ็คโฮขนาดใหญ่มาทำการโกยขยะด้านล่างในจุดที่มีกลุ่มควันขึ้นมาด้านบนก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะใช้น้ำฉีดเพื่อดับเปลวไฟ ใช้เวลาในการระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังจุดอื่นได้




สำหรับบ่อทิ้งขยะแห่งนี้ถูกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อสั่งปิดมานานเกือบสิบปีแล้ว เนื่องจากมีปริมาณทับถมกันเป็นจำนวนมากนับแสนตันทำให้ขยะล้นบ่อกลายเป็นภูเขาที่มีความสูงเท่าตึก 3 ชั้น แต่ก็ยังมีบริษัทเอกชนมาเช่าช่วงต่อเพื่อทำการคัดแยกขยะที่สามารถนำไปแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้าออกจากขยะครัวเรือน จึงทำให้มีปริมาณขยะทับถมกันจำนวนมากจึงกลายเป็นก๊าซประกอบอากาศที่ร้อนอบอ้าวมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศา เมื่อความร้อนถูกสะสมนาน ๆ จึงเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นจากใต้กองขยะ ทำให้การเข้าไปดับเพลิงใต้กองขยะเป็นไปอย่างลำบากต้องใช้รถแบ็คโฮมาทำการโกยขยะด้านล่างขึ้นมาและใช้น้ำฉีดเพื่อดับเปลวไฟเท่านั้น จึงจะสามารถดับเปลวไฟที่ลุกไหม้กองขยะได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงสถานที่เกิดเหตุเอาไว้ตลอดเวลาเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเปลวไฟปะทุลุกไหม้ขึ้นมาอีก