ตะลึง!พบขบวนการลักลอบทำไม้เถื่อน ตั้งโรงงานกลางป่าเขานางนอน

2019-04-21 12:35:46

ตะลึง!พบขบวนการลักลอบทำไม้เถื่อน ตั้งโรงงานกลางป่าเขานางนอน

Advertisement

เจ้าแม่เขานางนอนเมืองคอนพ่นพิษ นำทีมค้นหาผู้สูญหายเจอหลักฐานขบวนการลักลอบทำไม้เถื่อนมโหฬาร พบตั้งโรงงานแปรรูปกลางป่าหลายจุดและไม้ซุงเรียงรายเพียบ-นายอำเภอ,ป้องกันจังหวัดนครศรีธรรมราชเห็นจะ ๆ กับตาประสานป่าไม้เข้าตรวจสอบ ตรวจยึดหาผู้ร่วมขบวนการอย่างเร่งด่วน

จากกรณีการปฏิบัติการค้นหา นายสุขเกษม สอนเฒ่า อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี หลังเดินทางมาเยี่ยมภรรยาและลูกที่พื้นที่ หมู่ 7 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และชวนลูกเขยพร้อมเพื่อนบ้าน เข้าป่าเพื่อตีรังผึ้งหลวงในป่าเทือกเขานางนอน และเกิดตกใจร้องตะโกนก่อนวิ่งหนีเตลิดหายตัวไปอย่างปริศนา ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของคืนวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังค้นหาต่อเนื่องมาแล้ว 7 วันแต่ยังไม่พบตัวจนต้องมีการตั้งโรงครัวพระราชทานขึ้นเพื่อปรุงอาหารให้กับทีมงานค้นหา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่หลายฝ่ายระดมกำลังลงพื้นที่และจัดทีมแยกย้ายกันออกค้นหาในป่าเทือกเขานางนอน ได้พบเห็นความผิดปกติ ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างมโหฬาร มีร่องรอยการไถดันนำเส้นทางขึ้นภูเขาทำให้รถแบ็กโฮสามารถขึ้นไปถึงกลางป่าลึก โดยชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่า รถแบ็กโฮเพิ่งลงจากภูเขาเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง โดยที่ผ่านมามีขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าขบวนการใหญ่แอบแฝงเข้ามาทำไม้เถื่อนในพื้นที่ป่าเทือกเขานางนอนมานานนับ 10 ปีแล้ว ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่บนภูเขานางนอนถูกตัดโค่น ชักลาก และแปรรูปลำเลียงลงมาใส่รถบรรทุกนำออกไปจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านไม่มีใครกล้าโวยวายเพราะไม่แน่ใจว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองคนใดอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เกรงจะไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจึงปิดปากเงียบมาตลอด




ในขณะที่อาสาสมัครทีมค้นหาที่เดินค้นหาขึ้นไปในป่าบนเทือกเขานางนอนพบเห็นจุดที่มีการตั้งโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนเป็นช่วง ๆ กว่า 10 จุด และคาดว่าในพื้นป่าเทือกเขานางนอนจะมีจุดแปรรูปไม้กระจายอยู่เต็มพื้นที่อีกจำนวนมาก และยังพบไม้แปรรูปขนาดต่าง ๆ วางอยู่ในแต่ละจุดในป่าจำนวนมากรวมหลายพันชิ้น และในหลายจุดมีการก่อสร้างบ้านโดยไม้แปรรูปขนาดต่าง ๆ ทั้งหลัง โดยมีอยู่หลังหนึ่งใช้ไม้ซุงทั้งต้นทำเสาบ้านยกสูง และในส่วนอื่น ๆ ทำด้วยไม้แปรรูปขนาดต่าง ๆ มุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ใต้ถุนบ้านมีกองไม้แปรรูปหลายขนาดกองอยู่กองใหญ่มีไม้แปรรูปรวมกันหลายร้อยแผ่น ซึ่งหลังจากสร้างบ้านเสร็จทิ้งไว้ระยะหนึ่งให้ไม้ดูเหมือนเก่าก็จะทำการรื้อบ้านเอาไม้ทั้งหมดไปขายโดยวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการที่ขบวนการลักลอบทำไม้เถื่อนจะทำขึ้นเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ว่าเป็นไม้เก่าที่ได้จากการรื้อบ้าน และใต้ถุนบ้านยังมีเครื่องเลื่อยยนต์แบบสายพานขนาดกลางวางอยู่ 1 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าห่างริมถนนดินแดงห่างจากศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายเพียง 30 เมตร ซึ่งเป็นที่ลุ่มมีการตัดกอไผ่ไปสุ่มเอาไว้ แต่พบว่าใต้กองต้นไผ่ดังกล่าวมีไม้ซุงไม่ทราบชนิดขนาด 1-2 คนโอบวางเรียงอยู่ไม่น้อยกว่า 20 ท่อน เชื่อว่าเป็นไม้ซุงผิดกฎหมายที่ขบวนการทำไม้เถื่อนเทือกเขานางนอนตัดและชักลากมากองเอาไว้เพื่อรอการบรรทุกออกไปขายหรือรอการแปรรูปในบริเวณใกล้เคียง แต่มาเกิดเรื่องนายสุขเกษม ชาวอุดรธานี หลงป่าสูญหายเสียก่อน และขบวนการทำไม้เถื่อนไม่สามารถขนย้ายไม้เถื่อนในพื้นที่ทั้งไม้ซุงและไม้แปรรูปออกจากพื้นที่ได้ทันจนทีมค้นหานายสุขเกษม เกิดไปพบโดยบังเอิญจึงถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 4 ที่นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจค้นหานายสุขเกษม ในมุมสูงก็พบเห็นป่าเทือกเขานางนอนถูกตัดโค่นจนพื้นป่าแหว่งเป็นจุดๆ ตลอดแนวเทือกเขานางนอน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนพดล กีรติกรพิสุทธิ์ นายอำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะผู้อำนวยการ ศบก.อำเภอทุ่งใหญ่ นายตระกูล หนูนิล ป้องกันจังหวัดนครศรีธรรมราช และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เดินทางไปร่วมค้นหานายสุขเกษม ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาและได้พบเห็นขบวนการทำไม้เถื่อนในป่าเทือแกเขานางนอนอย่างชัดเจน ถึงอับอึ้งและตกใจเป็นอย่างมาก จึงได้ประสานและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดนครศรีธรรมราชเดินทางไปตรวจสอบทำการตรวจยึดไม้ซุง ไม้แปรรูปที่พบเห็นบางส่วนรวมทั้งพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแผ้วถางริมถนนที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายประมาณ 20-30 ไร่ ด้วย โดยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการค้นหานายสุขเกษม ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกทำไม้เถื่อนและสอบสวนติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป