“วิษณุ”แนะ กกต.ส่งตีความกรอบเวลารับรองผล ส.ส.

2019-04-18 13:05:13

“วิษณุ”แนะ กกต.ส่งตีความกรอบเวลารับรองผล ส.ส.

Advertisement

“วิษณุ”ชี้หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต.ต้องชี้แจงรายละเอียดเอง แนะให้ส่งตีความประเด็นกรอบเวลาการรับรองผล ส.ส.ไปพร้อมกันว่าจะเป็น 150 วัน หลัง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ หรือ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนุญไม่รับเรื่อง กกต.ต้องชี้แจงรายละเอียดเอง ถ้าชี้แจงแล้วมีใครไม่เห็นด้วย ก็ต้องไปร้องต่อศาล เรื่องนี้ต้องดูว่าศาลจะว่าอย่างไร ถ้ารับเรื่องเอาไว้ก็หมดเรื่อง เมื่อรับแล้วจะพิจารณาช้าหรือเร็วต้องว่ากันไป ตนคิดว่าศาลต้องเร่งทำให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค. ตามที่ กกต.ระบุว่าต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับตั้งแต่วันที่กฎหมายเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า กกต.ควรถามศาลรัฐธรรมนูญถึงกรอบเวลาการรับรองผล ส.ส.ไปด้วยเลยว่าจะเป็น 150 วัน หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ หรือ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ส่วนการพิจารณาใบเหลือง ใบส้ม ใบแดงนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.สามารถทำควบคู่ไปได้ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ยังมาติดเรื่องใบเหลือง ใบแดงอย่างนั้นถือเป็นความบกพร่องของ กกต. ต่อข้อถามว่า ถ้าก กต.ประกาศรับรอง ส.ส.ไม่ทันในวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะทำให้เกิดเดดล็อกขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ ไว้ถึงเวลาค่อยบอกค่อยคิดกันต่อ