“อ.อ๊อด”เตือนแก๊สกระป๋องไม่เหมาะปิ้งย่างเป็นเวลานาน

2019-04-17 18:30:47

“อ.อ๊อด”เตือนแก๊สกระป๋องไม่เหมาะปิ้งย่างเป็นเวลานาน

Advertisement

“อ.อ๊อด”แจงแก๊สกระป๋องควรใช้งานไม่เกิน 30 นาที ไม่เหมาะกับการปิ้ง ย่าง เป็นเวลานาน

จากกรณีเกิดเหตุแก๊สกระป๋องร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งระเบิด ส่งผลให้ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 เม.ย. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก “Weerachai Phutdhawong”ให้ความรู้ถึงอันตรายของการใช้แก๊สกระป๋องว่า จริงๆแล้วควรจะใช้งานไม่เกิน 30 นาที สำหรับแก๊สในกระป๋องเหมาะสำหรับการตั้งแคมป์ ใช้ในการประกอบอาหารระยะเวลาสั้น เช่น ต้มมาม่า ต้มน้ำ เจียวไข่ ระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที และใช้กับภาชนะไม่ใหญ่มาก

“ที่ร้านหมูกระทะเอาแก๊สกระป๋องไปทำเป็นเตาหลักใช้ปิ้งย่างเป็นระยะเวลานานเกิน 1 ชม.บางเจ้าทำให้แก๊สอยู่ได้ 2 ชม.ความร้อนสะสมจะมีผลทำให้แก๊สในกระป๋องเกิดการขยายตัวและระเบิดได้ แนะนำให้ภาครัฐควบคุมการอัดบรรจุแก๊สกระป๋องให้มากขึ้น รวมทั้งรณรงค์ให้หันมาใช้เตาไฟฟ้าหรือเตาแก๊สที่มีสายต่อมีวาล์วเปิด ปิดจะปลอดภัยกว่า”อ.อ๊อด กล่าว

อ.อ๊อด กล่าวด้วยว่า แก๊สกระป๋องไม่เหมาะกับการปิ้งย่าวเป็นเวลานาน ทั้งนี้กระป๋องแก๊สจะบรรจุแอลพีจี เมื่อตัวกระทะมีขนาดใหญ่ เปลวไฟเป็นสีน้ำเงิน มีความร้อนสูงทำให้ความร้อนแผ่มาถึงกระป๋อง เมื่อได้รับความร้อนเป็นเวลานานจะทำให้แก๊สภายในขยายตัวรวดเร็ว เกิดแรงดันและเกิดการระเบิด เมื่อระเบิดมีแก๊สรั่วออกมาเจอเปลวไฟเป็นระเบิดเพลิง นอกจากนี้มีผู้ประกอบการบางเจ้าขายแพ็กเกจหมูกระทะพร้อมกระป๋องแก๊ส พอหมดก็อัดซ้ำซึ่งอัดไม่ได้มาตรฐาน เพราะกระป๋องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ความสามารถทนต่อแรงดันต่ำลง และการไม่รู้ลิมิตความดันทำให้เกิดอันตรายได้จากการอัดแก๊สกระป๋องไม่ได้มาตรฐาน