เทพไทเสนอตั้ง "รัฐบาลปรองดอง" ชู 4 นายกคนนอก เมินบิ๊กตู่

2019-04-17 17:09:53

เทพไทเสนอตั้ง "รัฐบาลปรองดอง" ชู 4 นายกคนนอก เมินบิ๊กตู่

Advertisement

เทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.ปชป. เสนอตั้งรัฐบาลปรองดอง ชู 4 ชื่อเป็นนายกคนนอก ไร้ชื่อ “บิ๊กตู่” เร่งแก้ปัญหาประเทศใน 2 ปีก่อนเลือกตั้งใหม่ ย้ำชัดไม่ได้เสนอเพราะหาทางออกให้ประชาธิปัตย์ แต่เป็นทางออกประเทศ


นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เหตุผลที่เสนอให้มีการตั้งรัฐบาลปรองดองนั้น เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่มีความราบรื่นในการตั้งรัฐบาลและแม้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสามารถรวมเสียงได้จริง แต่การบริหารราชการแผ่นดินจะเป็นไปในลักษณะรัฐบาลปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพเพียงพอ ตนจึงเห็นว่าข้อเสนอการตั้งรัฐบาลปรองดองจะเป็นทางออกได้ โดยยืนยันว่าข้อเสนอนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้จำนวน ส.ส.ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยบุคคลที่จะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลปรองดอง มี 4 คน คือ

1. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี



2. พล.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีตผู้บัญชาการทหารบก
3. 
นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) และ
4. นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 




นายเทพไท ยังเชื่อว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ทุกพรรคการเมืองพร้อมถอยคนละก้าว แต่พรรคที่มีปัญหาและข้อจำกัดมากที่สุด คือ พรรคอนาคตใหม่ เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือไม่สืบทอดอำนาจ และต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองตามที่ตนเสนอไม่ขัดกับจุดยืนนี้แน่นอน เนื่องจากมีการตัดตอนการสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน เพราะนายกคนกลางไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกทั้งรัฐบาลดังกล่าวจะมีภารกิจแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ขัดจุดยืนของอนาคตใหม่ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จะสามารถเข้าร่วมได้ ส่วนที่มีการเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหนึ่งในรายชื่อนายกฯคนกลางก็ไม่ได้ต้องการทำเพื่อพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการคนที่มีประสบการณ์ในสภาผู้แทนราษฎร และมีความอาวุโส มีบารมีทางการเมืองเท่านั้น 



พบกับการสัมภาษณ์ เทพไท เสนพงศ์ "รัฐบาลปรองดอง ทางออกประเทศจริงหรือ?" ในรายการ NEWtalk วันที่ 19 เม.ย. นี้ เวลา 18.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEW18