ฝูงชนแห่รับน้ำอภิเษกศักดิ์สิทธิ์ พิธี “แห่นางดาน” เมืองนคร

2019-04-15 14:10:36

ฝูงชนแห่รับน้ำอภิเษกศักดิ์สิทธิ์ พิธี “แห่นางดาน” เมืองนคร

Advertisement

ประชาชนแห่ขอรับน้ำศักดิ์สิทธิ์จากการประกอบพิธี “แห่นางดาน อลังการตำนานเมืองนคร” ซึ่งทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจาก 6 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เมืองนครศรีธรรมราช และนำเข้าพิธีอภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อใช้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ 15 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช จัดงานประเพณี “มหาสงกรานต์แห่งนางดานอลังการตำนานเมืองนคร” ณ บริเวณสวนสาธารณะศรีธรรมโศกราช เมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมพิธีกว่า 3,000 คน และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีโดยพญานาคหรือนาลิวันรำเสนงวักน้ำด้วยเขาสัตว์จากขันสาคร สาดกระเซ็นกระจายสร้างความชุ่มฉ่ำให้กับผู้ร่วมพิธีเป็นอย่างมาก

เมื่อเสร็จการประกอบพิธีประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัยที่มาร่วมในพิธีและชมการแสดงแสงสีเสียงสื่อผสม รวมทั้งเจ้าหน้าที่และคณะผู้แสดงต่างเข้าไปตักน้ำจากขันสาคร บรรจุใส่ขวดน้ำพลาสติกกันอย่างชุลมุน เนื่องจากเป็นน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 6 แหล่งของ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งน้ำอภิเษกที่มาตั้งแต่โบราณ ประกอบด้วย บ่อน้ำวัดหน้าพระลาน บ่อน้ำวัดเสมาเมือง บ่อน้ำวัดเสมาไชย บ่อน้ำวัดประตูขาว แหล่งน้ำห้วยเขามหาชัย ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และแหล่งน้ำห้วยปากนาคราช ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งในปีนี้น้ำทั้ง 6 แหล่งได้มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ศักดิ์สิทธิ์และอัญเชิญเข้าพิธีอภิเษกน้ำ ณ วิหารหลวงวัดพรมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนจะอัญเชิญเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 ณ พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร




ทั้งนี้ น้ำอภิเษกอีกส่วนหนึ่งที่เหลือจากพิธีฯ ได้ถูกนำมาบรรจุขวดพลาสติกที่จัดทำขึ้นอย่างสวยงาม ไว้แจกจ่ายให้แก่ประชาชนและใช้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมของ จ.นครศรีธรรมราชในโอกาสสำคัญต่างๆ ต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากตักน้ำอภิเษกศักดิ์สิทธิ์จากขั้นสาครขนาดใหญ่จนหมดแล้ว ปรากฏว่ายังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกนับพันคนยังต้องการน้ำอภิเษกศักดิ์สิทธิ์ ทาง ผศ.เชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำน้ำอภิเษกศักดิ์สิทธิ์ที่บรรจุขวดพลาสติกอย่างสวยงามไว้แล้วมาแจกจ่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงจำนวน 1,500 ขวดท่ามกลางความดีใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก