“กอบศักดิ์” ยันนโยบาย พปชร.ปีแรกใช้เงินไม่เกิน 2 แสนล้าน

2019-04-12 15:00:33

“กอบศักดิ์” ยันนโยบาย พปชร.ปีแรกใช้เงินไม่เกิน 2 แสนล้าน

Advertisement

“กอบศักดิ์” ยันนโยบาย พปชร.ปีแรกใช้เงินไม่เกิน 2 แสนล้าน พร้อมน้อมรับสูตรคำนวณ ส.ส.หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เชื่อไม่เอื้อใคร ผลออกมาแล้วควรเลิกเถียงกัน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ระหว่างที่พรรคการเมืองต่างๆรอการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พรรค พปชร.ได้เดินหน้าเตรียมจัดทำนโยบายต่างๆที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน โดยมีอย่างน้อย 7 นโยบายที่จะดำเนินการทันที ภายหลังจัดตั้งรัฐบาลแล้ว 1. บัตรประชารัฐ เพิ่มคน เพิ่มสิทธิ เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส 2. บ้านล้านหลัง ผ่อนถูกกว่าเช่า ฟรีเงินดาวน์ 3. พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี พักหนี้ ฟื้นฟู เติมทุน ให้โอกาส 4. ดูแลราคาสินค้าเกษตร ข้าว อ้อย ยาง มัน ปาล์ม 5. เสริมแกร่งเอสเอ็มอี (SMEs ) ไทย คนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก 6. ส.ป.ก.4.0 ใช้ประโยชน์ โอนสิทธิ เพิ่มมูลค่า 7. มารดาประชารัฐ ดูแลตั้งแต่ในครรภ์

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางพรรคยังได้พูดคุยกับกลุ่มต่างๆ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา เช่น ฝุ่นละอองในภาคเหนือ การดูแลช่วยเหลือผู้พิการ โดยเราได้ใช้เวลานี้ มุ่งหาทางทำประโยชน์ให้ประชาชนอย่างเต็มที่ ในขณะที่พรรคการเมืองอื่นได้มุ่งเน้นประเด็นด้านการเมือง แต่พรรค พปชร.เน้นการหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ การขับเคลื่อนทุกนโยบายของพรรค พปชร.ในปีแรกคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 2 แสนล้านบาท โดยมีแนวทางหาเงินเข้าประเทศ เช่น การปฏิรูประบบภาษี และการลงทุนด้านอื่นๆ ฯลฯ จึงไม่กังวลใจในเรื่องการหาเงินเข้าประเทศ

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึง กรณีที่ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งพรรค พปชร.เองก็อยากทราบว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น จะออกมาแบบใด จึงอยากให้ศาลได้วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป โดยต้องนำความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการร่าง เช่น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มาชี้แจงให้ความเห็น เพราะตอนนี้เกิดความสับสนเนื่องจากแต่ละพรรคการเมืองล้วนมีสูตรเป็นของตัวเอง ดังนั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว พรรค พปชร.ก็ต้องปฏิบัติตาม และทุกพรรคไม่ควรที่จะทะเลาะเบาะแว้งในเรื่องดังกล่าวอีกต่อไป

“เรารับได้ ตัดสินมาเถอะ เมื่อศาลได้วินิจฉัยแล้ว ไม่ว่าพรรคเราจะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวนเท่าใด เราก็พร้อมน้อมรับ ทั้งนี้ ไม่คิดว่าคำวินิจฉัยของศาล จะเป็นคุณกับพรรคเราหรือพรรคการเมืองใด ไม่อยากให้ทุกคนคิดเช่นนั้น เพราะทุกอย่างจะเดินหน้าไปไม่ได้ เราต้องยึดหลักการว่ารัฐธรรมนูญมีเจตนาอย่างไร ไม่ควรยึดที่ตัวเอง แต่ควรยึดเจตนาของรัฐธรรมนูญเป็นที่ตั้ง เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเหมาะสม ผมคิดว่าดีแล้วที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อจะได้ข้อยุติ ส่วนการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พปชร.นั้นเรารอการรับรองผลการจัดตั้งอย่างเป็นทางการก่อน เช่นเดียวกับหลายพรรคการเมือง ที่เห็นว่าควรจะรอเพื่อให้แน่ใจว่า แต่ละพรรคจะได้ ส.ส.จำนวนเท่าใด” นายกอบศักดิ์ กล่าว