ปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน​ ยันวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ​ก่อน 9 พ.ค.

2019-04-10 16:35:59

ปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน​ ยันวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ​ก่อน 9 พ.ค.

Advertisement

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันก่อน 9 พ.ค. จะมีความชัดเจนว่าการเลือกตั้ง 24 มี.ค จะเป็นโมฆะหรือไม่ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายไว้ใจการทำงานของ กกต.



เมื่อวันที่​ 10​ เม.ย.​ ที่​ สำนักงาน​ตรวจงานแผ่นดิน​ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์​ ประธานผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ เปิกเผยถึงกรณี​ นาย​ เรืองไกร​ ลีกิจวัฒนะ​ ผู้​สมัคร​ ส.ส.​ บัญชี​รายชื่อ​พรรคเพื่อชาติ​ ในการยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน​ให้พิจารณา​ส่งเรื่อง​ต่อศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ​ ให้วินิจฉัย​ว่า​ ผลการเลือกตั้ง​ในวันที่​ 24​ มี.ค.​ เป็นโมฆะ​หรือไม่

พล.อ.วิทวัส​ กล่าวว่า​ คำร้องดังกล่าวมี​อยู่​ 2​ ประเด็น​ คือ​ การประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง​ 95% กับ​ 100% นั้นไม่ตรงกันและประเด็นผู้มาใช้สิทธิ์​กับบัตรเลือกตั้งไม่ต้องกัน​ รวมถึงบัตรเลือกตั้ง​จากประเทศนิวซีแลนด์​ โดยขณะนี้​ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยแต่อย่างใด​ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนว่าจะรับคำร้องหรือไม่​ โดยจะได้ผลการวินิจฉัยก่อนวันที่​ 9​ พ.ค​ นี้



พล.อ.วิทวัส​ กล่าวต่อว่า​ ในอดีตเคยมีประกาศเลือกตั้งเป็นโมฆะ​แล้ว​ 2​ ครั้ง​ โดยเหตุว่าไม่มีความทุจริต​ ไม่ที่ยงธรรมและมีอคติ​ ในการนับคะแนนเลือกตั้ง​ อย่างไรก็ตาม​ต้องไว้วางใจ​หารทำงานของ กกต.​ ด้วย​ เพราะว่าเป็นผู้ที่ได้รับการสรรหาามรัฐธรรมนูญ​ 2560​ และผ่านการคัดกรองมาเป็นอย่างดี ทั้งนี้​ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ต่างๆทางการเมือง ต้องใช้ความรอบคอบมากขึ้น เพราะ รธน ฉบับใหม่ พ.ศ. 2560 หลายๆเรื่องอยุ่ในข้อกฎหมาย แต่ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง​ เช่น การเลือกตั้ง บางเรื่อง จึงเป็นการเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ​ ซึ่งถ้าหากอยากได้ความรวดเร็ว ความแม่นยำก็จะหายไป​ พร้อมยืนยันว่า องค์กรนี้ทำงานด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ปราศจากอคติ หากองค์กรใดยึดหลัก 4 ข้อนี้ ก็เชื่อว่าจะสร้างความศรัทธาให้กับประชาชนได้