กกต.ยังไม่เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

2019-04-10 15:55:31

กกต.ยังไม่เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

Advertisement

"อิทธิพร" ยังไม่เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แย้มอาจพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดพิธีรดน้ำขอพรนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. พร้อมด้วย กกต. เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ขาดเพียงนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ที่ไม่ได้มาร่วมงานด้วย


นายอิทธิพร กล่าวถึงการคำนวณ ส.ส บัญชีรายชื่อ ว่า กกต. ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากวิธีคิดหรือวิธีคำนวณ ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้เสนอเรื่องขึ้นมาแล้ว เพื่อให้ กกต. พิจารณาว่าจะมีความเห็นเช่นเดียวกันหรือไม่ ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกต. ดังนั้นตนไม่สามารถพูดแทนกรรมการทั้งหมดได้ ต้องเป็นมติของที่ประชุม กกต. ส่วนจำเป็นจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่ กกต.จะพิจารณาด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่อยากให้ความเห็น เพราะที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงกลัวว่าจะเกิดความคลาดเคลื่อน หากมีความชัดเจนจะมอบให้สำนักงาน กกต.เป็นผู้แถลงข่าว


“กกต.จะพิจารณาข้อความในมาตรา 128 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร แต่ยืนยันว่า กกต.มีแนวคิดสูตรในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไว้อยู่แล้ว แต่ขอให้รอมติจากที่ประชุมก่อน”นายอิทธิพร กล่าว