รวบหนุ่มเซเนกัลกลืนโคเคนลงท้องลอบนำเข้าไทย

2019-04-10 15:35:48

รวบหนุ่มเซเนกัลกลืนโคเคนลงท้องลอบนำเข้าไทย

Advertisement

ศุลกากรจับกุมผู้ต้องหาชายชาวเซเนกัลลักลอบนำเข้าโคเคน มูลค่ากว่า 5.7 ล้านบาท เผยกลืนลงท้องจำนวน 99 ก้อน น้ำหนัก 1.9 กก.


เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.30 น. นายธาดา ชุมไชโย ผอ.สำนักสืบสวนและปราบปราม นายไชยทัต นิวาศะบุตร รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนและปราบปราม และนายเดชาวิชัยดิษฐ ผอ.ส่วนสืบสวนปราบปราม 3 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ตรวจสอบผู้โดยสารสัญชาติเซเนกัลรายหนึ่งซึ่งเดินทางมาจากกรุงลากอส ประเทศไนจีเรีย ผ่านกรุงอาดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย ปลายทาง กทม. โดยสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ET 628 ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลการข่าวโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรส่วนสืบสวนปราบปราม 3 มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้โดยสารรายดังกล่าวน่าจะลักลอบนำเข้ายาเสพติดโดยการกลืนลงท้องจึงได้ขอเข้าทำการตรวจค้นพร้อมนำตัวไปทำการเอกซเรย์


จากการตรวจสอบผลการเอกซเรย์เจ้าหน้าที่พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมจำนวนมากอยู่ในช่องท้องของผู้ต้องสงสัย จึงได้ควบคุมตัวไปทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อทำการขยายผล แต่เนื่องจากข้อมูลที่ผู้ต้องสงสัยให้การไม่สอดคล้องกับข้อมูลของชุดจับกุมเจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกแผนปฏิบัติ และได้นำตัวผู้ต้องสงสัยไปขับถ่ายวัตถุแปลกปลอมที่ตรวจพบออกมาจนหมดรวมทั้งสิ้น 99 ก้อน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.9 กิโลกรัมซึ่งเมื่อนำไปตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) คิดเป็นมูลค่าของกลางที่สามารถจำหน่ายได้ในท้องตลาดประมาณกว่า 5.7 ล้านบาท จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา รายดังกล่าวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


อนึ่งการจับกุมการลักลอบนำเข้าโคเคนของสำนักสืบสวนและปราบปราม ณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมผู้ต้องหาที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาที่ใช้วิธีการกลืน ยาเสพติดเพื่อซุกซ่อนอำพรางเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือน