“จาตุรนต์” ร่ายยาว 12 ประเด็นทำ กกต.ไม่น่าเชื่อถือ

2019-04-08 21:25:16

“จาตุรนต์” ร่ายยาว 12 ประเด็นทำ กกต.ไม่น่าเชื่อถือ

Advertisement

“จาตุรนต์”ร่ายยาว 12 ประเด็นทำ กกต.ไม่เป็นที่เชื่อถือของสังคม แนะควรรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ รับไปปรับปรุงตนเอง ดีกว่าไปเที่ยวดำเนินคดีกับใคร

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก chaturon chaisang ระบุว่า เหตุใด กกต.จึงไม่เป็นที่เชื่อถือของสังคม เห็น กกต.ออกมาชี้แจงเหตุผลที่ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกับผู้ที่วิจารณ์ กกต.พร้อมทั้งมีการเอาตัวอย่างข้อความที่ผมทวีตวิจารณ์เรื่องนี้โดย กกต.ได้คาดข้อความทับเป็นสีแดงว่า”ข่าวคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง” ผมจึงจำเป็นต้องชี้แจงเรื่องนี้เพิ่มเติม ทำไมผมจึงบอกว่า กกต.ไม่เป็นที่เชื่อถือของสังคม จะขอยกตัวอย่างให้เห็นดังนี้ครับ 

1.กกต.ชุดนี้มีที่มาที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่มาโดยการแทรกแซงของ คสช. ที่เห็นได้ชัดคือตั้งแต่ คสช.ปลดกรรมการ กกต.บางคนออกจากตำแหน่งเป็นต้นมา กกต.ชุดนี้จึงไม่ใช่องค์กรอิสระมาตั้งแต่ต้นและนับแต่นั้นมาก็ไม่เคยเป็นอิสระจาก คสช.อีกเลยเนื่องจาก คสช.จะปลดกกต.คนใดหรือทั้งหมดเสียเมื่อใดก็ได้

2.มักมีข่าวทำนองว่าผู้นำ คสช.และผู้นำรัฐบาลมอบเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ กกต.ไปทำอยู่บ่อยๆ กกต.ก็ไม่เคยทักท้วงว่ามอบไม่ได้ สั่งไม่ได้ เท่ากับยอมรับว่า กกต.พร้อมทำตามคำสั่งของ คสช.และรัฐบาล

3.ที่ผ่านมา คสช.ได้ออกคำสั่งที่มีผลเป็นการแก้กฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ส.ส.หลายครั้งเช่นในเรื่องการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและการทำกิจกรรมต่างๆทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคการเมืองและบางครั้งก็ให้คุณและโทษแก่พรรคการเมืองอย่างไม่เท่าเทียมกัน แต่ กกต.ก็ไม่เคยทักท้วง

4.คสช.สั่งให้แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่อย่างกระทันหัน กกต.ก็ดำเนินการตามสั่งไปอย่างไม่มีหลักไม่มีเกณฑ์ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างชัดเจน มีหลักฐานที่แสดงความไม่ชอบมาพากลเช่นการแบ่งอำเภอๆเดียวออกเป็นหลายส่วนแยกไปอยู่กับเขตเลือกตั้งหลายเขตเป็นต้น

5.กกต.ออกระเบียบว่าด้วยการจัดรายการที่เกี่ยวกับการหาเสียงทางสื่อต่างๆที่กลายเป็นข้อจำกัดทำให้สื่อต่างๆไม่กล้าจัดรายการกันเสียเป็นส่วนใหญ่ ประชาชนเสียโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นและนโยบายของพรรคการเมืองไปมาก

6.รัฐบาลใช้งบประมาณแจกจ่ายในโครงการต่างๆที่เชื่อมโยงกับพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และพรรคการเมืองก็แสวงประโยชน์จากโครงการของรัฐบาลเป็นที่รับรู้ไปทั่ว นอกจาก กกต.ไม่เคยทักท้วง เมื่อมีคนร้องเรียนหรือวิพากษ์วิจารณ์ กกต.ก็ไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะตรวจสอบ

7.มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีพรรคการเมืองจัดงานเลี้ยงหาเงินสนับสนุนพรรคโดยมีข้อร้องเรียนว่ามีรัฐวิสาหกิจร่วมบริจาคด้วยซึ่งเป็นการผิดกฎหมาย กกต.ตรวจสอบแล้วชี้แจงเป็นข่าวสรุปว่าไม่ผิดเนื่องจากไม่มีชาวต่างชาติบริจาคซึ่งไม่ตรงประเด็นเลย

8.ระหว่างการหาเสียงมีรองนายกฯบางคนพูดในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ อธิบายถึงความจำเป็นที่นายกฯจะต้องเป็นนายกฯต่อไปเท่ากับรองนายกฯใช้อำนาจหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง กกต.ก็ไม่ได้ตรวจสอบ

9.ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง มีนักการเมืองเสนอนโยบายลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นสิทธิ์โดยชอบ ผู้บัญชาการทหารบกออกมาไล่ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง กกต.ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ

10.กกต.เปิดเผยผลการเลือกตั้งในแต่ละเขตเลือกตั้งล่าช้าผิดปรกติโดยอ้างเหตุผลแบบผิดๆเช่นประกาศเกิน 95 % ไม่ได้ ทำให้คนสงสัยว่ากำลังปกปิดอะไรอยู่ จนบัดนี้กกต.ก็ยังชี้แจงเรื่องนี้ไม่ได้

11.หลังจากการเลือกตั้งผ่านไปเป็นสัปดาห์แล้วกกต.ยังไม่สามารถชี้แจงได้ว่าจะคำนวณจำนวนสส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองด้วยหลักเกณฑ์วิธีการอย่างไร 

12.กกต.กำลังวางตัวเป็นผู้ที่ใครก็แตะต้องไม่ได้ ทั้งๆที่ กกต.เป็นองค์กรของรัฐที่พึงถูกตรวจสอบได้และกรรมการแต่ละคนก็เป็นบุคคลสาธารณะ งานที่ต้องทำก็มีมาก แต่กลับเที่ยวไล่ดำเนินคดีกับผู้ที่ตำหนิติชมการทำงานของ กกต.

แค่นี้ก็น่าจะพอที่จะแสดงว่า กกต.ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือเพราะเหตุใดและ กกต.ควรรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์และรับไปปรับปรุงตนเองดีกว่าจะไปเที่ยวดำเนินคดีกับใครๆ

อยากจะขอย้ำว่าเนื่องจากกฎกติกาที่เขียนไว้ให้ผู้น ำคสช.ได้เปรียบในการตั้งรัฐบาล แต่ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ออกมาแล้วยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ บทบาท กกต.จึงเป็นเรื่องสำคัญ สังคมจึงอยากเห็นการทำงานของกกต.ที่โปร่งใสและเป็นกลาง ซึ่งกกต.ควรจะพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำครับ