เตือน! อย่างมงาย แห่กราบไหว้ “เศียรพระโผล่จากดิน”

2019-04-08 14:25:53

เตือน! อย่างมงาย แห่กราบไหว้ “เศียรพระโผล่จากดิน”

Advertisement

ชาวชัยภูมิฮือฮาแห่กราบไหว้ใบหน้าพระพุทธรูปหินโผล่ขึ้นจากใต้ดิน บริเวณทางเข้าหน้าโบสถ์เก่าแก่ วัดดังเมืองชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดวอนอย่าหลงงมงาย เตรียมหารือผู้นำชุมชนขุดขึ้นจากใต้ดินมาเก็บไว้ ก่อนประสานผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่หรือไม่ 

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ชาวบ้านพากันฮือฮา หลังจากกรณี เพจกู้ภัยสว่างคุณธรรมนำภาพมาโพสต์พร้อมข้อความระบุว่า “ชาวบ้านฮือฮา แห่กราบไหว้ พระผุดขึ้นจากดิน” ที่หน้าโบสถ์เก่าแก่วัดโพธิ์ บ้านกุดตุ้ม ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า ภายในวัดดังกล่าวได้มีประชาชนจำนวนมาก แห่มาดูพระพุทธรูปหินหน้าคล้ายพระโผล่ขึ้นมาจากใต้ดิน บริเวณหน้าโบสถ์ที่อายุค่อนข้างเก่าแก่ โดยทางชาวบ้านได้ระบุถึงรูปปั้นพระที่มีเฉพาะใบหน้าโผล่ขึ้นมาจากดินว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีชาวบ้านได้ให้หมอธรรม มาดูที่วัดแล้วให้เข้าทรงตรวจดู พบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่น้ำท่วม พระรูปปั้นดังกล่าวอยากจะผุดขึ้นมาจากดินให้ชาวบ้านได้เห็น ก่อนที่จะขอให้เจ้าอาวาสวัดทำการขุดขึ้นมา โดยระบุว่าต้องขุดเฉพาะวันที่ 13 เม.ย.62 ไม่เกินวันสงกรานต์นี้เท่านั้น

สอบถามไปยัง พระครูโพธิ์ชัย โสภณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ดังกล่าว เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนได้มีน้ำท่วมบริเวณหน้าโบสถ์ ต่อมาล่าสุดช่วง 4 ปีที่แล้ว ได้มีการถมดินปรับปรุงรอบบริเวณโบสถ์บริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีน้ำท่วมเป็นประจำ โดยเจ้าอาวาสยังไม่ได้ตรวจสอบแน่ชัด หรือ ระบุว่า พระพุทธรูปที่โผล่เฉพาะใบหน้าเหนือดินขึ้นมานั้น ถูกถมตั้งแต่ปีไหน เพราะไม่มีใครระบุได้ว่ามีการถมดินทับพระรูปดังกล่าวเลย โดยทางเจ้าอาวาสจะหารือกับผู้นำชุมชนเพื่อทำพิธีขุดขึ้นมาเก็บรักษาที่วัดต่อไป ซึ่งไม่อยากให้ชาวบ้านพากันมางมงายที่ขณะนี้พากันเดินทางมาขอเลขเด็ดกันจำนวนมาก หากจะกราบไหว้จริงๆก็อยากให้ยึดหลักธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาไปด้วย พร้อมกับจะเชิญเจ้าหน้าที่ หรือ นักสำรวจของโบราณเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่า เศียรพระหรือใบหน้าพระพุทธรูปดังกล่าวเป็นของโบราณจริงหรือไม่ หากจริงก็จะมอบให้ทางเจ้าหน้าที่นำไปเก็บรักษาในที่ที่สมควรต่อไป