ใช้ "ฮ.เบลล์212" บินทิ้งน้ำ ลดความร้อนไฟป่า อ.แม่สะเรียง

2019-04-07 15:20:07

ใช้ "ฮ.เบลล์212" บินทิ้งน้ำ ลดความร้อนไฟป่า อ.แม่สะเรียง

Advertisement

ฮ. เบลล์ 212 กองกำลังผาเมือง บินทิ้งน้ำดับไฟป่า จุดความร้อนลดลงฮวบ เป็นที่น่าพอใจ สั่งภาคพื้นที่ดินลุยกระชับพื้นที่พร้อมทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม แม่ทัพน้อย มอบเครื่องฟอกอากาศและหน้ากากกันฝุ่นให้ทาง รพ.แม่สะเรียงและกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฮ. เบลล์ 212 จากกองกำลังผาเมือง ได้เข้ามาสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ภายหลังจากที่ทางเมื่อวานนี้ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ผอ.ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า ได้เดินทางติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ผอ.ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ ฮ.เบลล์ 212 จากกองกำลังผาเมืองเข้ามาช่วยสนับสนุนดับไฟป่า ร่วมกับ ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เมื่อวาน ส่งผลทำให้จุดความร้อนลดลง จากเมื่อวานพบจุดความร้อนสูงสุด 128 จุด วันนี้จุดความร้อนลดลงเหลือเพียง 35 จุด ซึ่ง ฮ เบลล์ได้จัดส่งน้ำดับไฟ 8 เที่ยวบิน ใช้น้ำไป 12,000 ลิตร ทำให้สามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งต่อไปเป็นภารกิจของชุดดับไฟป่าภาคพื้นที่ดิน 9 ชุดที่ได้ส่งกำลังเข้าไปดำเนินการดับไฟและทำแนวเพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามอีก




สำหรับจุดวิกฤตที่ ฮ.เบลล์ 212 ของกองกำลังผาเมือง และ ฮ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าดำเนินการอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ต.แม่คง 3 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย 1.บ้านห้วยหมู 2.บ้านห้วยกองแป 3.บ้านห้วยแม่ก๋อน ซึ่งเป็นจุดที่ต้องใช้การดับไฟทั้งภาคอากาศยานและภาคพื้นดิน ซึ่งการเดินทางเท้าค่อนข้างใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อทำการดับไฟป่าพร้อมทำแนวกันไฟ บางจุดต้องนั่งเรือไปตามแม่น้ำสาละวินเป็นเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วเดินเท้าตามสันดอยอีกเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อทำการดับไฟป่าพร้อมทำแนวกันไฟ โดยให้ ฮ.ช่วยลดระดับความลุกไหม้ของไฟให้เบาบางลงก่อนที่ภาคพื้นที่จะเข้าทำการดับอย่างถาวรพร้อมทำแนวกันไฟ