ว่าที่ ส.ส. 66 คนถูกร้องเรียน

2019-04-05 14:35:12

ว่าที่ ส.ส. 66 คนถูกร้องเรียน

Advertisement

2 กกต. เปิดใจสื่อครั้งแรก ยันทำงานเต็มที่แล้ว แต่บางเรื่องไม่ได้อยู่ในอำนาจ ไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากยังไม่ชัดเจน ระบุขณะนี้มีว่าที่ ส.ส. เขต 66 คนถูกร้องเรียน อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.นายปกรณ์ มหรรณพ พร้อมด้วย นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดใจครั้งแรกกับสื่อมวลชนในนามส่วนตัว หลังถูกโจมตีจากหลายกระแสหลายด้านจากการจัดเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายปกรณ์ กล่าวว่า ภารกิจของ กกต.ขณะนี้คือการเร่งสอบสวนข้อร้องเรียนต่างๆที่มีมากกว่า 300 เรื่อง แต่ในหลายๆสถานการณ์ รวมถึงความชัดเจนต่างๆ ทาง กกต.ยังไม่สามารถที่สรุปอะไรออกมาได้ เนื่องจากมีข้อกฎหมายกำกับอยู่ คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 แต่ยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างยุติธรรม โดยขณะนี้มีผู้สมัคร ส.ส. ที่มีคะแนนสูงสุด 66 คน ที่มีเรื่องถูกร้องเรียนเข้ามา กกต.จึงต้องเร่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้น เพราะหากคะแนนมีการเปลี่ยนไป จะส่งผลต่อการประกาศรับรอง และคะแนนบัญชีรายชื่อ

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อสงสัยกรณีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่มีแต่ละฝ่ายคิดสูตรไปต่างๆนาๆ ขอยืนยันว่า ทุกอย่างมีหลักการที่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ทำไว้หมดแล้วตามกฎหมาย มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ รวมถึง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 และ 129 และมีการเชิญอดีต กรธ.มาร่วมหารือให้ข้อเสนอ เพื่อความรอบคอบ อีกทั้งขั้นตอนทุกอย่างเชื่อว่าสามารถทำได้ไม่มีปัญหา เนื่องจาก กรธ.ได้มีการสมมติลักษณะเหตุการณ์ไว้หมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถคำนวณต่างๆได้ เนื่องจาก คะแนนยังไม่แน่นอน เพราะมีบางเขตที่ต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ และบางทีต้องนับคะแนนใหม่ ทั้งนี้กกต. มีหน้าที่แค่การกำหนดนโยบาย และตัดสินเท่านั้น ทุกเรื่องก่อนที่เรื่องจะส่งมาถึง กกต. ให้พิจารณา ต้องผ่านการทำงานของสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ เลขาธิการ กกต.

นายปกรณ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่รู้สึกกดดันหรือเสียกำลังใจในการทำงาน แม้จะมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน กกต.เพราะหน้าที่ของ กกต.ต้องทำการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เมื่ออาสามาเป็นคนสาธารณะแล้วก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตามมา  โดยในวันนี้ที่ประชุม กกต. จะมีการนำเรื่องบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์เข้าประชุมด้วย และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้