ผบ.ทบ.เมินล่าชื่อถอดถอน

2019-04-04 18:30:05

ผบ.ทบ.เมินล่าชื่อถอดถอน

Advertisement

ผบ.ทบ.ไม่สนโดนล่าชื่อถอดถอน ด้านทีมโฆษก ทบ.ชี้ล่าชื่อถอดถอนสร้างความแตกแยก ไม่สร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกจากตำแหน่งว่า เป็นกิจกรรมหนึ่งทางโซเชียลมีเดียที่ต้องการแสดงออกถึงความไม่พอใจ ถือเป็นความขัดแย้งที่สังคมต้องพิจารณา เพราะควรพูดคุยกันด้วยเนื้อหาสาระเป็นหลัก ไม่ใช่ไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว ตนคิดว่าสังคมคงเข้าใจ เมื่อถามว่า การล่ารายชื่อถอดถอน ผบ.ทบ.ในทางกฎหมายทำได้หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในแง่ของความรู้สึกเช่นเดียวกับการล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งนี้ประเทศมีช่องทางดำเนินการอยู่แล้ว หากคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือมีการทุจริตก็ไปยื่นร้องเรียนตามกลไก จากนั้นเป็นขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานและไปพิสูจน์ หากมีมูล ก็ลงโทษทางคดีอาญา ซึ่งเป็นช่องทางที่จับต้องได้จริง

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กิจกรรมขอชื่อ ขอเสียง ขอโหวต ในบ้านเราที่มีการใช้โซเชียลมีเดียดำเนินกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว บางเรื่องก็เป็นการสร้างกระแส มีการตั้งหัวข้อที่เป็นการชี้นำ ไม่ใช่ใช้สื่อโซเชียลเพื่อขอความคิดเห็น ซึ่งการตั้งหัวข้อระบุเลยว่า ถอดถอน เอาหรือไม่เอา จะทำให้เกิดความคิดเห็นที่แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเห็นด้วย ส่วนหนึ่งคัดค้าน สุดท้ายทั้ง 2 ส่วนก็จะมาแสดงความเห็นในโซเชียลมีเดีย ตนถามว่าได้อะไรขึ้นมา สิ่งที่จะได้คือความคิดเห็นที่แตกแยก ได้ใช้วาทกรรม การใช้ความรุนแรง การใช้ความคิดเห็นของตัวเองไปประกอบกับความคิดเห็น จึงทำให้เกิดการแบ่งฝ่าย ความแตกแยกเกิดขึ้น ลักษณะแบบนี้ไม่สร้างสรรค์

รายงานข่าวระบุว่า ผบ.ทบ. ได้ระบุถึงเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า ขอให้ปล่อยไป เพราะโดนมาเยอะแล้ว และไม่ใช่นักการเมือง อีกทั้งในทางกฎหมายก็ไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะถอดถอนได้