ลงสีเทวดาเสร็จ 19 องค์ พระโกศจันทน์คืบหน้า 40 %

2017-07-13 15:30:17

ลงสีเทวดาเสร็จ 19 องค์ พระโกศจันทน์คืบหน้า 40 %

Advertisement

การจัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของการลงสีประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ ขณะนี้ได้มีการลงสีเทวดานั่งแล้วเสร็จ 19 องค์ จากทั้งหมด 32 องค์ ขณะที่พระโกศจันทน์ มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 40
เมื่อวันที่ 13 ก.ค. กรมศิลปากร ได้เปิดพื้นที่ภายในหอประติมากรรมต้นแบบ เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในส่วนของการลงสีประติกรรมประกอบพระเมรุมาศและพระโกศจันทน์เป็นครั้งแรก โดยนายสุรัฐกิจ พีรพงศ์ศิลป จิตรกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ระบุว่า ในส่วนของเทวดานั่งนั้น ขณะนี้ลงสีเสร็จสมบูรณ์แล้ว 19 องค์ จากทั้งหมด 32 องค์ เทวดายืน ได้มีการเริ่มลงสีไปแล้ว 2 องค์ จากทั้งหมด 8 องค์ ส่วนสัตว์ป่าหิมพานต์ ได้ถูกส่งมาที่นี่แล้ว 20 องค์ จากทั้งหมด 90 องค์ ซึ่งได้มีการลงสีในส่วนของเครื่องประดับทองแล้ว ขณะที่ประติมากรรมอื่นๆ เช่น มหาเทพ ,ครุฑ ,สัตว์ประจำทิศ อยู่ระหว่างการลงสีเก็บรายละเอียด ซึ่งทุกขั้นตอนต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่าจะสามารถทำเสร็จทั้งหมดได้ทันตามกำหนดเวลาอย่างแน่นอน
ขณะที่ความคืบหน้าในส่วนของพระโกศจันทน์และพระหีบนั้น ในส่วนของพระโกศจันทน์ มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 40 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการแกะสลักและประกอบชิ้นลายไม้ ซึ่งมีกว่า 26 แบบลาย ส่วนพระหีบนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 แล้ว เหลือเพียงการประกอบอุบะจำนวน 30 ชิ้นให้ครบเท่านั้น