“ซินดี้” ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เพิ่มโทษป้องกันพวกคุมคามทางเพศช่วงสงกรานต์ (คลิป)

2019-04-03 13:55:13

“ซินดี้” ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เพิ่มโทษป้องกันพวกคุมคามทางเพศช่วงสงกรานต์ (คลิป)

Advertisement

“ซินดี้” ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. พิจารณาเพิ่มโทษและหามาตรการป้องกันการคุกคามทางเพศในช่วงสงกรานต์






วันที่ 3 เมษายน 2562  "น.ส.สิรินยา บิชอพ" นักแสดง-นางแบบ อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2539  เจ้าของแคมเปญ Don’t tell me how to dress ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเด็กและเยาวชน และตัวแทนกลุ่มผู้เคยถูกคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ กว่า30คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ว่องไวเมธี นายตำรวจหัวหน้าเวรอำนวยการประจำวันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

น.ส.สิรินยา กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาในฐานะตัวแทนของ Don’t tell me how to dress และประชาชน เพื่อจะมาฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ ในเรื่องการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งจากปีที่ผ่านมาตนเองและมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลก็ได้เร่งรณรงค์ในเรื่องการคุกคามทางเพศมาตลอด



อีกทั้งตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาเพิ่มโทษในเรื่องดังกล่าวและหามาตราการดูแลความปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น อยากให้สงกรานต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเป็นไปตามประเพณี



ด้าน น.ส.จรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า จากข้อมูล ผู้ที่เคยถูกลวนลามช่วงสงกรานต์ เกิดจากคนเมาสุรา นอกจากนี้ ยัง มีปัญหาการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ จึงแสดงให้เห็นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญ ในการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยพบว่ากว่าร้อยละ 40 ของจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ จึงเรียกร้องให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยเฉพาะ ในเรื่องการห้ามขายให้กับคนเมา การขายให้เด็กและเยาวชน เนื่องจาก เป็นการเพิ่มความเสี่ยง ทั้งการกระทำการคุกคามทางเพศ และความรุนแรงในครอบครัว อุบัติเหตุ รวมถึง การทะเลาะวิวาท ตลอดจนร่วมกันดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่เล่นน้ำ (Zoning) สงกรานต์ให้ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแท้จริง